Những tuyên bố của Triều Tiên về năng lực tên lửa hạt nhân chưa được chứng thực, nhưng Mỹ đã chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ nói.

Theo hãng tin Yonhap, hôm 15/3, Bình Nhưỡng cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã giám sát một cuộc thử nghiệm thành công về khả năng quay trở lại khí quyển của một tên lửa đạn đạo.

{keywords}

Ông Kim Jong Un trong một buổi đến thăm cơ sở nghiên cứu vũ khí hạt nhân. (Ảnh: KCNA)

Hãng thông tấn KCNA cho biết, ông Kim trước đó đã ra lệnh tiến hành mô phỏng để đánh giá mức độ ổn định nhiệt của đầu đạn lắp ở đầu tên lửa, được thiết kế và sản xuất bằng công nghệ trong nước, cũng như mức độ mòn của nguyên liệu phủ chống nhiệt.

Nếu được kiểm chứng, khả năng chế tạo đầu đạn có thể chịu được nhiệt độ cao và chấn động mạnh trong quá trình quay trở lại khí quyển sẽ là một bước tiến quan trọng trong năng lực tấn công hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời là mối đe dọa rõ rệt đối với Mỹ.

Theo Yonhap, tuyên bố trên là một mối đe dọa về việc Triều Tiên có thể tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân. Ông Kim hôm 15/3 còn tuyên bố, một cuộc thử nghiệm kích nổ đầu đạn hạt nhân mới và các vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo sẽ sớm được tiến hành.

Phát biểu cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook nói rằng: “Chúng tôi chưa thấy Triều Tiên chứng tỏ khả năng thu nhỏ vũ khí hạt nhân và lắp lên tên lửa đạn đạo”. “Chúng tôi không đánh giá rằng đây là năng lực mà họ có thể chứng tỏ lúc này”.

Tuy nhiên, theo ông Cook, Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi mối đe dọa từ phía Triều Tiên. “Chúng tôi đang làm tất cả mọi thứ có thể, như người dân Mỹ mong đợi, để chuẩn bị trong trường hợp những tuyên bố của Triều Tiên trở thành một điều gì đó”.

Ngoài ra, Mỹ cũng đang có nhiều bước đi hỗ trợ cho các đồng minh của nước này, như Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng như các đối tác khác trong khu vực, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết thêm.

Thanh Vân

Những hình ảnh có thể khiến Triều Tiên nổi giận

Triều Tiên đang rất tức giận trước các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc từ 7/3 đến 30/4.

Vì sao Triều Tiên liên tục 'khoe' vũ khí hạt nhân?

Những phô trương về vũ khí hạt nhân mới đây của Triều Tiên được cho là nhằm củng cố đoàn kết trong nước, bằng cách phóng đại về các mối đe dọa bên ngoài.

Mỹ-Hàn tập trận chống Triều Tiên lớn chưa từng có

Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu các cuộc tập trận chung thường niên lớn nhất trong lịch sử vào hôm 7/3

Triều Tiên dọa đánh Mỹ - Hàn 'chí tử'

Triều Tiên dọa sẽ tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân "chí tử" nhằm vào Hàn Quốc và Mỹ nếu hai nước vẫn tập trận chung như kế hoạch.

Mổ xẻ sức mạnh của quân đội Triều Tiên

Những năm qua, Triều Tiên đã dành nhiều nguồn lực lớn vào phát triển các kho tên lửa và hạt nhân của nước này, đồng thời duy trì sức mạnh của các lực lượng thông thường.