đạn dược US Army
Ảnh: US Army

Tờ Stars & Stripes đưa tin, Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố ngày 29/7 rằng khoảng 200 triệu USD sẽ được chuyển cho Ukraine thông qua Quyền chi ngân sách của Tổng thống (PDA), nghĩa là các thiết bị sẽ được rút từ kho của Mỹ và gửi tới Ukraine trong trường hợp khẩn cấp. Nó bao gồm máy bay đánh chặn phòng không, đạn dược cho các hệ thống rocket, pháo và vũ khí chống tăng. 

Khoảng 1,5 tỷ USD sẽ được chuyển cho Kiev thông qua Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, vốn cung cấp viện trợ dài hạn để mua vũ khí và đạn dược từ ngành công nghiệp hoặc từ các quốc gia đối tác. Số tiền này được dùng để tăng cường khả năng phòng không và vũ khí chống tăng cho Ukraine cũng như để duy trì các thiết bị mà Mỹ đã cam kết trước đó. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã hoan nghênh thông báo của Lầu Năm Góc. Nhà lãnh đạo này viết trên mạng xã hội X như sau: "Tôi vô cùng biết ơn Tổng thống Joe Biden, Quốc hội Mỹ và cả hai đảng, cũng như toàn thể người dân Mỹ vì thông báo hôm nay về hai gói viện trợ quân sự của Mỹ trị giá tổng cộng 1,7 tỷ USD. Hôm nay, tại khu vực Kharkiv, tôi đã tận mắt chứng kiến, ​​sự hỗ trợ liên tục này cho phép chúng tôi cứu sống và bảo vệ mọi người khỏi các cuộc tấn công của Nga. Quan trọng nhất là sự hỗ trợ này cho thấy sức mạnh và sự lãnh đạo của Mỹ. Sự lãnh đạo càng mạnh mẽ thì thế giới càng ổn định". 

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022, Mỹ đã cung cấp khoảng 55,4 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine. Thông báo mới nhất được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc phát hiện thêm 2 tỷ USD trong các lỗi kế toán cho phép nước này cung cấp thêm viện trợ cho Ukraine.