Bỉ, nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên của EU cho biết, các đại sứ từ 27 quốc gia trong liên minh hôm 13/3 đã nhất trí "về nguyên tắc" kế hoạch viện trợ bổ sung vũ khí cho Ukraine trong năm 2024.

linh ukraine o donetsk politico.jpg
Binh lính Ukraine ở gần Lyman, Donetsk. Ảnh: Politico

Theo hãng thông tấn Deutsche Welle, khoản đóng góp 5 tỷ Euro trợ giúp Kiev sẽ được chuyển vào quỹ do EU quản lý, có tên "Cơ sở hòa bình châu Âu". Quỹ này hoạt động như một chương trình hoàn lại tiền cho các nước thành viên EU khi họ gửi đạn dược đến các quốc gia khác.

EU đã cam kết phân bổ 6,1 tỷ Euro từ quỹ này để hoàn trả một phần chi phí vũ khí do các nước thành viên chuyển giao cho Ukraine kể từ đầu cuộc xung đột với Nga. Quyết định tăng cường quỹ đã bị trì hoãn trong nhiều tháng, giữa lúc các nước vẫn còn tranh cãi về cách thức hoạt động của quỹ.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ca ngợi động thái mới của EU “thể hiện mạnh mẽ và kịp thời về sự thống nhất châu Âu".

Nga cảnh báo nguy cơ xung đột vượt kiểm soát

Cùng ngày, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cảnh báo tình hình xung quanh Ukraine đang trở nên nguy hiểm và rủi ro đang gia tăng.

Hãng tin Reuters dẫn lời bà Zakharova phát biểu: “Do những hành động khiêu khích thiếu cân nhắc của thậm chí chỉ một hoặc 2 quốc gia thành viên EU hoặc tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cuộc khủng hoảng Ukraine hoàn toàn có thể vượt ra ngoài biên giới địa lý, có quy mô hoàn toàn khác và phát triển ngoài tầm kiểm soát”.

Theo bà Zakharova, Moscow tin phương Tây đang đi "trên bờ vực thẳm" và đẩy thế giới đến gần vực thẳm bằng những hành động của họ trong cuộc xung đột Nga - Ukraine.

"Do đó, câu hỏi hiện là làm thế nào để tránh những rủi ro leo thang hơn nữa. Chúng là điều hiển nhiên và đáng sợ đối với tất cả những người hiểu biết", người phát ngôn nhấn mạnh, đồng thời khuyến nghị phương Tây nên từ bỏ ý tưởng đánh bại Nga về mặt chiến lược cũng như nên ngừng hỗ trợ tài chính và vũ khí cho Kiev.

Giới chức EU, NATO và Ukraine đều chưa lên tiếng phản hồi trước cảnh báo của đại diện Nga.