Theo Reuters, trong ngày 14/5 (giờ địa phương), Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) cho biết, cơ quan này đã phát hiện 6 máy bay quân sự của Nga bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) Alaska. Các máy bay của Nga bao gồm oanh tạc cơ Tu-95, máy bay hỗ trợ Il-78 và tiêm kích Su-35.

Máy bay ném bom Tu-95 của Nga. Ảnh: NI

"Hoạt động của Nga tại ADIZ Bắc Mỹ diễn ra thường xuyên và không được coi là một mối đe dọa. NORAD theo dõi và xác nhận tất cả các máy bay quân sự đi vào ADIZ, thường xuyên giám sát hoạt động của các máy bay và hộ tống chúng ra khỏi ADIZ khi cần thiết. Trong trường hợp kể trên, các tiêm kích F-16 và F-22 đã được triển khai để chặn máy bay Nga", NORAD thông báo.

Cũng theo thông báo của NORAD, các nhiệm vụ ngăn chặn được thực hiện thường xuyên, diễn ra từ 6-7 lần mỗi năm tại ADIZ Alaska.

Trong quá khứ, Mỹ từng nhiều lần triển khai máy bay chiến đấu để ngăn cản máy bay quân sự Nga xâm phạm vào vùng nhận dạng phòng không Alaska. Về phía Nga, Moscow khẳng định các chuyến bay đều được thực hiện trong không phận quốc tế.