Hãng tin TASS dẫn thông báo hôm nay (3/8) của Bộ Ngoại giao Pháp cho hay, số công dân được các lực lượng nước này giúp sơ tán khỏi Niger lên tới 1.079 người trong đó có 577 công dân Pháp. Bên cạnh đó, Pháp cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc sơ tán công dân từ 50 quốc gia.

Theo Bộ Ngoại giao Pháp, quyết định sơ tán được đưa ra sau các cuộc tấn công vào đại sứ quán nước này và việc đóng cửa không phận của Niger. Để đảm bảo an ninh, lực lượng vũ trang Pháp cũng tham gia vào chiến dịch sơ tán ở Niger.

Ảnh: RIA Novosti

Pháp đã điều 6 máy bay để thực hiện chiến dịch sơ tán. Trước đó, Pháp ước tính có khoảng 600 công dân Pháp đang có mặt ở Niger vào thời điểm xảy ra cuộc đảo chính.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu cho hay, các công dân Pháp và công dân các nước châu Âu được sơ tán hiện đã an toàn.

Trước đó, hôm 26/7, các binh sĩ ở Niger đã phế truất Tổng thống Mohamed  Bazoum và giam giữ ông trong một dinh thự, đồng thời đóng cửa biên giới và ban bố lệnh giới nghiêm toàn quốc.

Hôm 28/7, Tướng Abdourahamane Tchiani, người đứng đầu Lực lượng cận vệ của Tổng thống từ năm 2011, tuyên bố là nhà lãnh đạo mới của Niger trong giai đoạn chuyển tiếp và cảnh báo rằng bất kỳ sự can thiệp quân sự nào của nước ngoài sẽ dẫn đến tình trạng hỗn loạn.

Đại sứ quán Pháp ở Niger bị tấn công

Đại sứ quán Pháp ở Niger bị tấn công

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, Đại sứ quán Pháp tại Niger hôm 30/7 đã bị một nhóm đối tượng cực đoan, được cho là do phe nổi loạn hậu thuẫn, tấn công.