Theo CNN, một quan chức Mỹ cho biết đã có ​​"một số bằng chứng" về sự cải thiện khả năng kết hợp các hoạt động trên không và trên bộ, cũng như năng lực tiếp tế các lực lượng của Nga tại chiến trường Ukraine. Tuy nhiên, tiến độ này diễn ra "chậm và không đồng đều", đồng thời chỉ cho phép các lực lượng Nga tiến được "vài km" mỗi ngày.

Dù vậy, Mỹ cũng đánh giá Nga đang cố gắng rút kinh nghiệm từ những sai lầm mà họ đã mắc phải ở giai đoạn đầu chiến dịch, khi việc thiếu sót lương thực và nhiên liệu khiến quân Nga dễ trở thành mục tiêu cho các chiến thuật du kích của Ukraine.

Xe thiết giáp của các lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine. Ảnh: AP

Còn theo một quan chức cấp cao của NATO, Nga đã bố trí các công tác chỉ huy và kiểm soát gần đường biên giới với miền đông Ukraine, một dấu hiệu cho thấy họ đang cố gắng khắc phục sự cố liên lạc và phối hợp tác chiến như trong các cuộc tiến công trước đó vào Kiev. 

“Các cuộc tấn công phần nào đã được phối hợp tốt hơn nhưng với đội hình nhỏ, quy mô cấp đại đội kèm hỗ trợ từ trực thăng”, một quan chức quốc phòng châu Âu cho biết.

Tuy nhiên, giới chức quân sự phương Tây vốn quen thuộc với các thông tin tình báo mới nhất nhận định, ngay cả khi đã rút ra được những bài học từ giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự tại Ukraine, thì vẫn chưa rõ Moscow sẽ có thể thực hiện những thay đổi cần thiết cho các động thái quân sự tại vùng Donbass hay không.

Các quan chức này cũng cho rằng, Nga sẽ từng bước tung thêm lực lượng vào cuộc giao tranh, do giai đoạn 2 chiến dịch quân sự của nước này ở Ukraine sẽ rất khác so với giai đoạn đầu, thời điểm các cuộc giao tranh chủ yếu tập trung ở khu vực đô thị.

“Cuộc tiến công mới ở Donbass sẽ chứng kiến Nga tổ chức chiến dịch theo cách thông thường, giống thời Thế chiến I và II, với sự tham gia của các khí tài hạng nặng, địa hình thoáng hơn”, vị quan chức NATO nói.

Tuy nhiên các nguồn tin cho biết với CNN rằng khi đã mở rộng quy mô chiến dịch tại miền đông Ukraine, quân đội Nga cũng sẽ trở nên dễ bị tổn thương hơn. Một phần nguyên nhân là vì ngày càng nhiều binh sĩ trong lực lượng bổ sung của nước này là lính mới được gọi nghĩa vụ, tinh thần chiến đấu dễ suy giảm.

"Các lính nghĩa vụ mới này dù ban đầu có tinh thần rất cao, nhưng không mất nhiều thời gian để tinh thần đó bị giảm sút khi họ tham chiến và đối mặt với sự kháng cự từ các lực lượng Ukraine", một quan chức quốc phòng Mỹ nói hôm 28/4.

Bên cạnh đó, vấn đề thời tiết và địa hình nhiều sình lầy ở Ukraine vẫn có thể cản trở đà tiến công của quân Nga, như những gì họ từng gặp phải ở ngoại ô thủ đô Kiev.

Việt Anh