Theo Strait Times, trong ngày 5/12, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đề xuất việc bán 100 tên lửa Patriot tân tiến nhất, đi kèm radar và thiết bị hỗ trợ cho Đài Loan (Trung Quốc), tổng giá trị ước đạt 882 triệu USD. Quốc hội Mỹ sẽ xem xét đề xuất trong thời gian tối đa 30 ngày.

Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, đề xuất dựa trên các điều khoản mua bán đã đạt được vào năm 2010, không làm thay đổi giá trị tổng thể của thỏa thuận trị giá 2,81 tỷ USD. Tại thời điểm thương vụ này được công bố, Trung Quốc đã thể hiện sự không hài lòng và ngừng các hoạt động trao đổi quân sự đã lên kế hoạch với Mỹ.

Tổ hợp tên lửa phòng không Patriot. Ảnh: TN

Đề xuất mới bao gồm 100 tên lửa Patriot PAC-3 MSE do tập đoàn Lockheed Martin sản xuất. Đây là loại tên lửa hiện đại hơn các dòng Patriot đã được chuyển giao trước đó. Bộ Ngoại giao cũng đề nghị chuyển giao thêm bệ phóng M903 và các thiết bị hỗ trợ phù hợp với loại tên lửa tân tiến này.

PAC-3 MSE được cải tiến từ PAC-3, có động cơ mạnh hơn, sử dụng phương thức xuyên phá động năng, được trang bị hệ thống dẫn đường "hiệu chỉnh thông qua tên lửa" và tầm tấn công được cải thiện đáng kể.

Trước đó, Mỹ đã lên kế hoạch về hợp tác sản xuất vũ khí với Đài Loan vào tháng 10, cũng như đưa ra dự luật hỗ trợ quân sự cho hòn đảo này vào tháng 9. Các động thái của Washington đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng "Mỹ đang phát đi tín hiệu sai lầm nghiêm trọng tới hòn đảo".

Việt Dũng