Theo Reuters, trong ngày 19/10 (giờ địa phương), ông Rupert Hammond-Chambers, chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Đài Loan cho biết, Washington đang nghiêm túc xem xét việc hợp tác sản xuất vũ khí với Đài Loan (Trung Quốc). 

"Quá trình này đang ở những bước đầu tiên, chưa có thông tin chính xác về loại vũ khí nào sẽ nằm trong kế hoạch hợp tác sản xuất. Tôi cho rằng 2 bên sẽ tập trung vào các loại đạn dược và tên lửa tầm xa", ông Hammond-Chambers nói.

Mặt khác, ông Hammond-Chambers cũng nhấn mạnh rằng, các tập đoàn quân sự muốn hợp tác sản xuất với Đài Loan sẽ cần sự cho phép từ Bộ Quốc phòng và chính quyền liên bang. Quá trình này có thể diễn ra rất phức tạp, bởi nhiều nhà lập pháp không thích ý tưởng cung cấp công nghệ quốc phòng quan trọng cho một đối tác nước ngoài.

Binh sĩ Đài Loan (Trung Quốc) lắp đặt tên lửa Harpoon AGM-84 của Mỹ lên tiêm kích F-16V. Ảnh: AP 

"Tôi nghĩ việc hợp tác sản xuất chỉ là một mảnh ghép, không phải là nhân tố thay đổi cục diện ở eo biển Đài Loan", ông Hammond-Chambers nhận xét.

Kể từ năm 2017, chính phủ Mỹ đã phê duyệt việc bán số vũ khí trị giá hơn 20 tỷ USD cho Đài Bắc. Tuy vậy, quá trình giao hàng đã bị đình trệ bởi vấn đề thiếu nguồn cung và nhu cầu của một số loại khí tài gia tăng do cuộc xung đột Ukraine. Nhằm giải quyết tình trạng này, các công ty quốc phòng đã đề xuất phương án chuyển giao công nghệ sản xuất vũ khí cho Đài Loan, hoặc sản xuất tại Mỹ nhưng sử dụng linh kiện nhập khẩu từ hòn đảo này.

Khi nhận được câu hỏi về thông tin này, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington đang xem xét "tất cả các lựa chọn để đảm bảo chuyển giao nhanh chóng thiết bị phòng thủ cho Đài Loan".

Việt Dũng

>> Đọc thêm tin thế giới mới nhất trên VietNamNet