“Ưu tiên hàng đầu của tôi không chỉ để bảo vệ người dân và tài sản, mà còn vì sự an toàn của các binh sĩ vệ binh quốc gia. Tôi đã bàn bạc kỹ lưỡng với các cố vấn của mình, để đảm bảo rằng không bao giờ những người lính bị đặt vào tình huống không có trang thiết bị phù hợp để bảo vệ an ninh trật tự, cũng như để tự vệ bản thân”,  ông Hokanson nói với tờ Politico.

{keywords}
Tư lệnh Vệ binh Quốc gia Mỹ Daniel Hokanson. Ảnh: Military Times

Ông Hokanson cho biết, hiện có khoảng 6.200 binh sĩ vệ binh quốc gia đã được triển khai ở Washington DC sau vụ các thành phần quá khích ủng hộ Tổng thống Donald Trump xông vào cướp phá trụ sở Quốc hội Mỹ ở đồi Capitol hôm 6/1 vừa qua. Dự kiến, số binh sĩ được điều động ở Washington DC sẽ lên 10.000 vào ngày 16/1 tới, và 5.000 binh sĩ khác cũng đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng.

Tất cả binh sĩ vệ binh quốc gia được triển khai sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ an ninh, hậu cần, liên lạc cho Cơ quan mật vụ Mỹ, đơn vị Cảnh sát đồi Capitol và các cơ quan hành pháp khác. Tuy nhiên, hiện các ngành chức năng vẫn chưa quyết định số vệ binh trên có được trang bị vũ khí nóng, hay các công cụ chống bạo loạn hay không.

Động thái Lầu Năm góc phê chuẩn triển khai hàng chục nghìn vệ binh quốc gia ở thủ đô Washington DC diễn ra trong bối cảnh một nguồn tin nội bộ của Cục Điều tra liên bang (FBI)  đưa ra cảnh báo về các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ có thể nổ ra vào cuối tuần này, và kéo dài qua lễ nhậm chức tổng thống ngày 20/1 của ông Joe Biden.

Toàn cảnh Cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol

Tuấn Trần

Quyền bộ trưởng an ninh nội địa Mỹ từ chức

Quyền bộ trưởng an ninh nội địa Mỹ từ chức

Sputnik cho biết, việc Quyền bộ trưởng an ninh nội địa Mỹ Chad Wolf từ chức sẽ có hiệu lực từ 23h59 đêm 11/1 (giờ Mỹ).

FBI cảnh báo biểu tình có vũ trang khắp Mỹ vào tuần tới

FBI cảnh báo biểu tình có vũ trang khắp Mỹ vào tuần tới

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã nhận được tin về các kế hoạch “biểu tình có vũ trang” sẽ diễn ra ở khắp 50 thủ phủ bang và ở Washington D.C trước thềm lễ nhậm chức của ông Joe Biden.