Tàu khu trục của Mỹ - US Navy
Tàu khu trục Mỹ. Ảnh: US Navy

Hãng tin CNN và tờ Times of Israel dẫn một tuyên bố của phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã ra lệnh cho nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln thay thế nhóm tác chiến USS Theodore Roosevelt, hiện đang hoạt động ở Vịnh Oman. 

Ngoài ra, các tàu khu trục và tàu tuần dương có khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo cũng sẽ được điều đến Trung Đông và Biển Địa Trung Hải. Tuyên bố không nêu rõ những tàu chiến nào đã được triển khai, nhưng có hai tàu khu trục của Mỹ ở phía đông Biển Địa Trung Hải từng tham gia đánh chặn loạt tấn công của Iran nhằm vào Israel hồi tháng 4.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng ra lệnh triển khai một phi đội máy bay chiến đấu đến Trung Đông. Theo thông báo của Lầu Năm Góc: "Bộ trưởng Austin đã ra lệnh điều chỉnh việc bố trí lực lượng nhằm cải thiện khả năng bảo vệ quân Mỹ, tăng cường hỗ trợ phòng thủ cho Israel và đảm bảo Mỹ sẵn sàng đối phó với nhiều tình huống bất ngờ khác nhau". 

Hiện, tàu tấn công đổ bộ USS Wasp của Mỹ đã có mặt ở trong vùng. Tàu này hoạt động với Đơn vị viễn chinh Thủy quân Lục chiến số 24, có khả năng sơ tán công dân Mỹ tại Lebanon nếu được lệnh.

Theo trang tin Axios, Mỹ dự đoán Iran sẽ tấn công Israel trong vài ngày tới để trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh chính trị của Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran hồi đầu tuần này. Các quan chức trong chính quyền của Tổng thống Joe Biden cho biết, họ đoán rằng bất kỳ một cuộc trả đũa nào của Iran sẽ giống cuộc tấn công Israel ngày 13/4 nhưng với quy mô lớn hơn và có thể có sự tham gia của nhóm Hezbollah ở Lebanon. 

Mỹ dự đoán Iran tấn công Israel trong vài ngày tớiBa quan chức Mỹ nói, chính quyền của Tổng thống Joe Biden tin Iran sẽ tấn công Israel trong vài ngày tới để trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh chính trị của Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran hồi đầu tuần này.