Theo Guardian, trong ngày 1/8, chính phủ Iran đã đưa ra thông báo về việc đóng cửa không phận Tehran trong bán kính 2km vì "các hoạt động quân sự tại khu vực này". Bên cạnh đó, quân đội Iran cũng triển khai thêm nhiều hệ thống phòng không tới thủ đô.

Truyền thông Iran nói rằng việc đóng cửa không phận là để bảo vệ an toàn cho những người tham dự lễ tang của thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh. Tuy vậy, một số quan chức Iran tiết lộ đây là động thái liên quan tới việc chuẩn bị cho kế hoạch tấn công trả đũa Israel.

"Iran và các mặt trận kháng chiến đang xem xét cách đáp trả tương xứng. Điều này chắc chắn sẽ xảy ra, và Israel sẽ hối tiếc vì hành động của họ", Tướng Mohammad Baqeri, Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Iran cho biết.

22Netanyahu Biden NYT.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: NYT

Trong khi đó, lãnh đạo Houthi Abdul Malik al-Huthi khẳng định rằng lực lượng này sẽ có những động thái trả đũa với Israel. "Phải có phản ứng quân sự với tội ác này", ông Al-Huthi nói.

Cùng ngày, Nhà Trắng đã thông báo về kế hoạch triển khai thêm quân đội tới Trung Đông để hỗ trợ Israel phòng thủ sau vụ ám sát chỉ huy Fuad Shukr của Hezbollah và thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh. Thông báo được đưa ra sau cuộc gọi giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Nhà Trắng không tiết lộ chi tiết về kế hoạch triển khai quân đội.

Truyền thông Mỹ cho biết, Tổng thống Biden đã cam kết hỗ trợ Israel phòng thủ trước mọi nguy cơ tới từ Iran, nhưng cũng nhấn mạnh rằng ông Netanyahu cần tìm cách hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực. Phó Tổng thống Kamala Harris được cho là cũng tham gia vào cuộc gọi này.