thủ lĩnh hamas BBC
Người Iran tiễn biệt thủ lĩnh Hamas. Ảnh: BBC

Trang tin Axios dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, họ đoán rằng bất kỳ một cuộc trả đũa nào của Iran sẽ giống cuộc tấn công Israel ngày 13/4 nhưng với quy mô lớn hơn và có thể có sự tham gia của nhóm Hezbollah ở Lebanon. 

Thủ lĩnh chính trị của nhóm Hamas, Ismail Haniyeh bị ám sát vào ngày 31/7 khi đang ở thủ đô Iran để dự lễ nhậm chức của Tổng thống Iran. Hamas, nhóm quân có trụ sở tại Gaza cho biết, ông Haniyeh bị tấn bằng tên lửa vào nơi ở tại Tehran. Tuy nhiên, tờ New York Times cho hay, vụ ám sát được thực hiện bằng một thiết bị nổ được đặt bên trong nơi nghỉ của thủ lĩnh Hamas.

Cả Hamas và Iran đều đổ lỗi cho Israel về vụ tấn công và thề sẽ trả thù. Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố rằng nhiệm vụ của Tehran là trả thù cho vụ ám sát ông Haniyeh và "trừng phạt nghiêm khắc" Israel sau vụ ám sát.

Iran cũng tuyên bố rằng Mỹ phải chịu một phần trách nhiệm về vụ tấn công này, vì Washington đã ủng hộ và đồng lõa với Israel. Israel không xác nhận cũng không phủ nhận trách nhiệm về vụ ám sát, trong khi Mỹ khẳng định rằng không biết và không tham gia.

Sau tuyên bố của Iran, cố vấn truyền thông an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết Mỹ sẵn sàng chuyển nguồn lực đến Trung Đông nếu cần. Ông Kirby hôm nay (2/8) nói với hãng tin CNN: "Mỹ luôn tái đánh giá tình hình lực lượng ở Trung Đông để đảm bảo rằng có đủ những gì cần thiết để bảo vệ chính mình, quân đội, cơ sở của chúng tôi cũng như bảo vệ các đồng minh và đối tác, chẳng hạn như Israel".

Trong cuộc gọi với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào ngày 1/8, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden "tái khẳng định cam kết của mình đối với an ninh của Israel trước mọi mối đe dọa từ Iran, bao gồm các nhóm quân ủy nhiệm Hamas, Hezbollah và Houthi". Ông Kirby cho biết, sự hỗ trợ của Mỹ có thể dưới hình thức nhân sự và khí tài trong khu vực.

Theo một hãng tin của Anh, các quan chức cấp cao của Iran sẽ họp với các đồng minh từ Lebanon, Iraq và Yemen tại Tehran để thảo luận về khả năng trả đũa Israel. Thủ lĩnh chính trị của Hamas hôm nay được an táng tại thành phố Lusail, phía bắc thủ đô Doha của Qatar.