mỹ ukraine.jpg
Mỹ hỗ trợ nhiều cho Ukraine về kinh tế và quân sự trong suốt cuộc xung đột với Nga

Theo The New York Times, các lãnh đạo quân sự Mỹ và Ukraine đang tìm kiếm một chiến lược mới mà họ có thể bắt đầu thực hiện vào đầu năm tới nhằm vực dậy vận mệnh của Ukraine và thể hiện sự ủng hộ của Washington với Kiev trong cuộc xung đột Ukraine - Nga

Việc thúc đẩy một cách tiếp cận mới được đưa ra sau khi cuộc phản công kéo dài nhiều tháng qua của Ukraine thất bại và sau nhiều tuần căng thẳng giữa các quan chức hàng đầu của Mỹ và những người đồng cấp Ukraine.

Mỹ đang tăng cường cố vấn quân sự trực diện cho Ukraine, cử một tướng 3 sao tới Kiev để dành thời gian đáng kể trên thực địa. Các sĩ quan quân đội Mỹ và Ukraine hy vọng sẽ vạch ra các chi tiết về chiến lược mới vào tháng tới.

Mỹ cũng đang thúc đẩy một chiến lược bảo thủ, tập trung vào việc nắm giữ lãnh thổ mà Ukraine đang có, đào sâu và xây dựng nguồn cung cấp cũng như xây dựng lực lượng trong suốt cả năm. Ukraine muốn tiếp tục tấn công trên bộ hoặc tấn công tầm xa với hy vọng thu hút sự chú ý của thế giới.

Tuy nhiên, đây là một ván cược rất lớn. Các quan chức Mỹ cho rằng nếu không có chiến lược mới và nguồn tài trợ bổ sung, Ukraine có thể thua trong cuộc xung đột này. Và rằng, trong thời gian tới, Ukraine sẽ phải chiến đấu với ngân sách eo hẹp hơn. 

Một số người trong quân đội Mỹ muốn Ukraine theo đuổi chiến lược "giữ và xây dựng". Đó là tập trung vào việc giữ vững lãnh thổ mà nước này có và xây dựng khả năng sản xuất vũ khí vào năm 2024. Washington tin rằng chiến lược này sẽ cải thiện khả năng tự cung tự cấp của Ukraine và đảm bảo Kiev ở vị thế có thể đẩy lùi mọi nỗ lực mới của Moscow.

Một số quan chức cấp cao Mỹ cho biết, họ không phản đối một số ý tưởng mới của Ukraine. Theo đó, một số cuộc tấn công sâu vào Crưm của Ukraine hồi mùa thu năm nay đã chứng tỏ sự nguy hiểm với Nga và đó là điểm sáng trong cuộc phản công đáng thất vọng của Kiev. Các chiến lược gia Mỹ tin rằng Ukraine có thể tiếp tục phát huy điểm sáng đó trong năm tới, ngay cả khi họ tập trung vào việc tái xây dựng lực lượng. 

Mục tiêu của các chiến lược trên là tạo điều kiện để buộc Moscow phải bắt đầu đàm phán vào năm 2025, mặc dù điều khoản chính xác của các cuộc đàm phán đó chưa được nêu rõ.