chiến cơ.jpg

Theo Reuters và The Guardian, động thái này của Mỹ là một bước quan trọng hướng tới hoàn tất một quá trình đã bị trì hoãn trong thời gian dài nhằm thử thách mối quan hệ với Ankara. Ngoài ra, nó cũng là một bước phát triển đáng kể trong mở rộng liên minh, vốn đã trở nên quan trọng kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.   

Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo cho Quốc hội về việc phê duyệt thương vụ với Thổ Nhĩ Kỳ cùng với quyết định bán các máy bay chiến đấu F-35 trị giá 8,6 tỷ USD cho Hy Lạp vào hôm qua (26/1). Động thái trên diễn ra chỉ vài giờ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ gửi văn bản phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển cho Mỹ. 

Theo thỏa thuận, ngoài 40 chiếc máy bay F-16, Thổ Nhĩ Kỳ còn nhận được thiết bị để hiện đại hóa 79 chiếc F-16 hiện có của nước này. Trong khi đó, Hy Lạp sẽ mua của Mỹ 40 chiếc F-35 và các thiết bị liên quan. 

Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu tiên đề nghị mua chiến đấu cơ F-16 của Mỹ vào tháng 10/2021. Tuy nhiên, do chậm trễ trong việc phê duyệt tư cách thành viên NATO của Thụy Điển nên thương vụ này kéo dài hơn một năm.

Tới đầu tuần này, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập NATO và sau đó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã viết một lá thư cho các lãnh đạo chủ chốt ở Quốc hội, kêu gọi họ ngay lập tức phê duyệt việc bán máy bay chiến đấu F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ. 

Hiện, Hungary là thành viên NATO duy nhất chưa phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập liên minh.