“Vừa kết thúc cuộc điện đàm với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Tôi đã tái khẳng định chính phủ Hungary ủng hộ Thụy Điển trở thành thành viên NATO. Tôi cũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục thúc giục Quốc hội Hungary bỏ phiếu ủng hộ Thụy Điển gia nhập, và hoàn tất việc phê chuẩn ngay khi có cơ hội đầu tiên”, Thủ tướng Orban chia sẻ trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

Theo hãng tin RT, tuyên bố hôm 24/1 của Thủ tướng Orban sẽ cho phép Thụy Điển trở thành thành viên của khối quân sự NATO do Mỹ đứng đầu sau gần 2 năm trì hoãn. 

thuy dien nato.jpg
Binh sĩ Thụy Điển tập trận. Ảnh: Các lực lượng vũ trang Thụy Điển 

Thụy Điển nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5/2022 với lý do lo ngại về cuộc xung đột Nga – Ukraine. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary lại phản đối Thụy Điển gia nhập NATO. Theo quy tắc của NATO, cần có sự đồng ý của tất cả các thành viên trước khi một quốc gia mới có thể gia nhập tổ chức. 

Budapest cáo buộc lâu nay Stockholm có “những lời nói dối trắng trợn” về nền dân chủ Hungary. Tính đến ngày 24/1, Quốc hội Hungary vẫn chưa bỏ phiếu phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO. 

Trong khi đó, các nhà lập pháp Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ phiếu phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển vào ngày 23/1, và gửi dự luật để Tổng thống Recep Tayyip Erdogan phê chuẩn. Ankara và Stockholm có những bất đồng liên quan tới nhân quyền, khủng bố, và buôn bán vũ khí. Điều này đã cản trở kế hoạch của NATO để Thụy Điển và Phần Lan cùng gia nhập khối. Tuy nhiên, Phần Lan đã chính thức trở thành thành viên của NATO vào tháng 4/2023. 

Nga cho biết sẽ có phản ứng khi Thụy Điển và Phần Lan gia nhập liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu. Nga đã nhiều lần khẳng định việc NATO mở rộng hoạt động về phía đông là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, và là một trong những nguyên nhân chính khiến Moscow triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt  ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Trong khi đó, Thủ tướng Orban đã không ít lần kêu gọi hòa bình ở Ukraine, và cho biết sẽ ngăn chặn mọi nỗ lực của Kiev gia nhập NATO hoặc Liên minh châu Âu (EU), vì điều này sẽ "đưa chiến tranh" vào cả 2 tổ chức.