Báo Australia đưa tin, quân đội Mỹ có kế hoạch đưa các máy bay ném bom chiến lược B-1 và máy bay giám sát tới Australia như một phần nỗ lực ngăn chặn tham vọng của TQ ở Biển Đông.

Tờ Sydney Morning Herald dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ. Theo đó, trong phiên điều trần trước Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện hôm thứ tư, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ David Shear thông báo rằng, ngoài hoạt động của lực lượng lính thủy đánh bộ và các đơn vị bộ binh Mỹ ở quanh Tây Thái Bình Dương, “chúng tôi sẽ gia tăng điều động các lực lượng không quân tại Australia bao gồm máy bay ném bom B-1 và máy bay giám sát”.

{keywords}

Máy bay ném bom B-1 của Mỹ

Kế hoạch được đưa ra giữa bối cảnh chính quyền Obama có nhiều động thái nhằm gia tăng sự hiện diện của Hải quân, Không quân Mỹ ở Biển Đông để khẳng định quyền tự do đi lại và thách thức các nỗ lực của TQ khi họ ngang nhiên cải tạo trái phép các bãi đá ngầm thành đảo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

B-1 Lancer là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh cánh cụp cánh xòe bắt đầu phục vụ trong Không quân Hoa Kỳ vào năm 1986. Nó sẽ tiếp tục vai trò là máy bay ném bom chiến lược cho tới giữa những năm 2030.

Trước đó, Mỹ đã triển khai luân phiên máy bay ném bom B-52 tới căn cứ Darwin tại Australia để tham gia các cuộc tập trận với Không lực Hoàng gia Australia trong năm 2012 và cuối 2014.

Khoảng 1.150 quân lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ tới Darwin tuần này chuẩn bị cho 6 tháng huấn luyện. Đây là lần triển khai quân luân phiên thứ tư của Mỹ tới vùng lãnh thổ Bắc nước Úc kể từ năm 2011.

Việc triển khai máy bay ném bom B-1 tới Australia là một phần thực hiện chiến lược xoay trục của Mỹ tới khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Bộ Quốc phòng Australia chưa có bình luận gì về tuyên bố của Mỹ. Lãnh đạo phe đối lập Bill Shorten cho biết, ông chưa nhận được thông báo gì nhưng ủng hộ liên minh Mỹ - Australia. "Tôi nghĩ rằng, các nền kinh tế châu Á muốn chứng kiến sự hợp tác sâu hơn, không chỉ về thương mại”, ông nói.

Thái An (Theo SMH)