TQ đã kêu gọi "kiềm chế gia tăng căng thẳng" trên bán đảo Triều Tiên khi Mỹ điều máy bay ném bom B-52 đến Hàn Quốc sau lúc Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch.

Video B-52 phô diễn sức mạnh ở Căn cứ không quân Osan gần Seoul:

Hôm qua, Mỹ và đồng minh Hàn Quốc đã thảo luận về việc điều thêm nhiều vũ khí chiến lược Mỹ tới bán đảo.

Vào ngày 10/1, pháo đài bay B-52, được chiến cơ F-16 hộ tống, đã cất cánh từ căn cứ Andersen tại Guam và được các chiến đấu cơ F-15 của Hàn Quốc bảo vệ trong suốt chuyến bay trên không phận căn cứ Không quân Osan.

Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ khẳng định, đây là minh chứng cho “cam kết cứng rắn” của Mỹ với các đồng minh trong khu vực như Hàn Quốc và Nhật Bản.

TQ đã kêu gọi các bên tránh gia tăng căng thẳng. "Đảm bảo hòa bình và an ninh Đông Bắc Á là lợi ích chung của các bên. Chúng tôi hy vọng các bên duy trì kiềm chế, hành động thận trọng và tránh gia tăng căng thẳng", người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hồng Lỗi nói.

Sau vụ thử nghiệm của Triều Tiên, lần đầu tiên, Hàn Quốc và Nhật đã sử dụng đường dây nóng quân sự. Hàn Quốc cũng khôi phục chương trình tuyên truyền phản đối Triều Tiên qua hệ thống loa phóng thanh dọc vùng biên giới.

Một số hình ảnh máy bay ném bom B-52 Mỹ tại Hàn Quốc:

{keywords}
Mỹ điều máy bay ném bom B-52 tới Hàn Quốc sau khi Triều Tiên tuyên bố thử bom nhiệt hạch.

{keywords}
Loại máy bay ném bom chiến lược hạng nặng, tầm xa, 8 động cơ này cất cánh từ căn cứ không quân Andersen tại Guam, được các máy bay chiến đấu F-15 của Hàn Quốc hộ tống

{keywords}
Đây là lần đầu tiên kể từ 2013, quân đội Mỹ triển khai máy bay B-52 tới bán đảo Triều Tiên

{keywords}
Các giá treo dưới cánh của B-52 giúp nó có thể mang tên lửa, bao gồm cả tên lửa trang bị đầu đạn hạt nhân. Đi vào hoạt động từ năm 1955, những chiếc B-52 có khả năng mang 31,5 tấn vũ khí với vận tốc gần 1.000 km/h và bay liên tục 14.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu

Thái An (Theo Reuters, Dailymail)