Các cơ quan liên bang Mỹ vừa mở một cuộc điều tra tội phạm về việc trang mạng WikiLeaks tung ra tài liệu được cho là nêu chi tiết các công cụ theo dõi bí mật mà CIA đang sử dụng.

Hãng thông tấn BBC đưa tin, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đang phối hợp với nhau trong cuộc điều tra này, sau khi WikiLeaks tung ra hàng nghìn trang dữ liệu với cáo buộc CIA đã phát triển nhiều cách thức theo dõi qua điện thoại di động và màn hình tivi thông minh.

{keywords}
Ảnh: Samsung

Số tài liệu bị rò rỉ có tên Vault 7, đặt ra câu hỏi về khả năng bảo vệ các tài liệu mật của cơ quan tình báo Mỹ trong thời kỳ số hóa.

FBI, CIA và Nhà Trắng từ chối bình luận về độ xác thực của Vault 7.

Một phát ngôn viên của CIA bình luận với hãng tin BBC: "Dân chúng Mỹ sẽ gặp rắc rối lớn bởi bất kỳ một sự tiết lộ nào của WikiLeaks với ý đồ phá hoại năng lực bảo vệ nước Mỹ của cộng đồng tình báo trước bọn khủng bố và các kẻ thù khác. Những tiết lộ như vậy không chỉ gây nguy hại cho nhân sự và các chiến dịch của Mỹ mà còn trang bị cho kẻ thù của chúng tôi những công cụ và thông tin nhằm làm hại chúng tôi".

Hôm 8/3, các quan chức Mỹ giấu tên nói với báo chí Mỹ rằng cuộc điều tra hình sự đang nhắm đến cách thức số dữ liệu đó rơi vào tay WikiLeaks. Một mục tiêu khác là cố gắng xác định liệu việc tiết lộ là từ bên trong hay bên ngoài CIA.

Cựu giám đốc CIA Michael Hayden bày tỏ sự quan ngại: "Nếu những gì tôi đọc là đúng thì đây dường như là vụ rò rỉ gây hại lớn về mặt chiến thuật, kỹ thuật, các thủ tục và công cụ mà Cục Tình báo trung ương sử dụng để thực hiện do thám nước ngoài một cách hợp pháp hóa" .

Hồi năm 2010, WikiLeaks cũng đã công bố các tài liệu từ tình báo quân đội về cuộc chiến tại Afghanistan và Iraq.

Thanh Hảo