Theo hãng tin Reuters, trong tuyên bố vào hôm nay (4/1), Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận của lữ đoàn bộ binh cơ giới của Hàn Quốc và lữ đoàn thiết giáp Stryker của Mỹ là nhằm kiểm tra và nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu mô phỏng cuộc xâm lược của đối phương.  

Hàn Quốc cho hay cuộc tập trận chung kéo dài hơn một tuần từ ngày 29/12/2023, và kết thúc vào hôm nay (4/1). Cuộc tập trận chung có sự tham gia của hơn 110 loại vũ khí chiến đấu cỡ lớn từ Mỹ - Hàn bao gồm xe tăng, máy bay tấn công và xe chiến đấu bọc thép. 

my han tap tran.jpg
Cuộc tập trận chung của quân đội Mỹ - Hàn Quốc gần biên giới Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Mỹ và Hàn Quốc đã tăng đáng kể quy mô và cường độ các cuộc tập trận chung trong năm 2023, giữa lúc căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng phóng thử các tên lửa đạn đạo tầm xa và vũ khí chiến thuật. Mỹ cũng đã triển khai thêm nhiều khí tài quân sự tới gần bán đảo Triều Tiên bao gồm tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân, tàu sân bay, và máy bay ném bom cỡ lớn.

Hồi tuần trước, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ trích Mỹ vì triển khai các loại vũ khí cỡ lớn, và tuyên bố sẽ tăng cường kho vũ khí hạt nhân quốc gia, cũng như thúc đẩy khả năng tấn công.

Triều Tiên gọi các cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc là “cuộc diễn tập chiến tranh liều lĩnh”. Thậm chí, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) còn cảnh báo “2024 là năm có nguy cơ xung đột cao nhất”. 

Hôm 3/1, Hải quân Hàn Quốc thông báo đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật và diễn tập chống tàu ngầm ở vùng biển phía đông, phía tây, và phía nam với sự tham gia của các tàu hộ vệ, tàu khu trục, và tàu hộ tống.

Triều Tiên vạch mục tiêu 2024, cảnh báo chiến tranh

Triều Tiên vạch mục tiêu 2024, cảnh báo chiến tranh

Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng 3 vệ tinh do thám mới, chế tạo máy bay không người lái quân sự và tăng cường kho hạt nhân trong năm 2024 khi nhà lãnh đạo nước này cảnh báo chính sách của Mỹ khiến chiến tranh là điều không thể tránh khỏi.