Theo thông tin chia sẻ với Navy Times, các máy bay chiến đấu F/A-18 Super Hornet trên tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower đã sử dụng tên lửa tầm nhiệt dẫn đường hồng ngoại AIM-9X để tiêu diệt máy bay không người lái (UAV) cảm tử của Houthi. Tàu Eisenhower đã rời khỏi Trung Đông để trở về Mỹ vào tháng 6 sau thời gian hoạt động 9 tháng ở Biển Đỏ.

AIM-9X là biến thể của tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9 Sidewinder của tập đoàn Raytheon. Mỗi tên lửa AIM-9X có giá 430.800 -  472.000 USD, gấp từ 215 - 236 lần so với con số  2.000 USD mỗi chiếc UAV mà Houthi sử dụng.

my houthi.jpg
Nhân viên kiểm tra vũ khí được tiêm kích F/A-18E Super Hornet mang theo trên tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower. Ảnh: Hải quân Mỹ

Hải quân Mỹ cũng xác nhận phóng tên lửa dẫn đường chống bức xạ tiên tiến (AARGM) từ máy bay chiến đấu Super Hornet để chống lại Houthi. Được tập đoàn Northrup Grumman sản xuất, giá của mỗi tên lửa AARGM là 874.000 USD.

Tuy nhiên, Hải quân Mỹ không cung cấp thông tin chi tiết về việc các mục tiêu nào của Houthi đã bị tấn công bằng 2 loại vũ khí đắt đỏ trên. Trong khi đó, kho vũ khí của nhóm vũ trang Houthi ở Yemen được cho là chủ yếu gồm các tên lửa SAM và súng phòng không có từ thời Liên Xô, các radar lỗi thời, và các bản sao tên lửa cùng hệ thống phòng không vác vai (MANPADS) do Iran thiết kế và được Yemen sản xuất. 

Một vũ khí khác được tiêm kích Super Hornet sử dụng trong chiến dịch tấn công các mục tiêu Houthi là AGM-154 JSOW, loại bom lượn được Hải quân và Không quân Mỹ cùng nhiều lực lượng không quân đồng minh của Washington sở hữu. Hải quân Mỹ cho biết, biến thể AGM-154C mới nhất có mức giá 719.000 USD mỗi chiếc đã được sử dụng để chống lại Houthi. Theo thiết kế, vũ khí này có thể được sử dụng để chống lại các mục tiêu cố định trên mặt đất, và mục tiêu di chuyển trên biển.

Trong khi đó, ngoài các xuồng cao tốc được trang bị súng máy, nhóm Houthi không có lực lượng hải quân. Thậm chí, phương tiện không người lái hải quân của Houthi cũng không phải là loại thiết bị được chế tạo theo yêu cầu riêng trị giá 250.000 USD/chiếc như các nước NATO sở hữu. Thay vào đó, Houthi đã lắp điều khiển từ xa cho các xuồng cao tốc thông thường, trang bị thêm chất nổ và phóng chúng về phía đối phương. Chi phí để sản xuất các phương tiện này không vượt quá 30.000 USD/chiếc, tức thấp hơn khoảng 24 lần so với loại đạn dược mà Mỹ triển khai để tiêu diệt. 

Sự mất cân bằng giữa chi phí tên lửa và bom mà Mỹ sử dụng để tấn công các mục tiêu của Houthi đã được thể hiện trong phiên điều trần của giới chức phòng không và tên lửa Mỹ trước Quốc hội hồi tháng 5. Theo đó, Mỹ buộc phải sử dụng tên lửa đánh chặn SM-6 trị giá 4,3 triệu USD chỉ để hạ gục UAV có giá 20.000 USD của Houthi.

Hay như hồi tháng 4, Bộ trưởng Hải quân Mỹ Carlos Del Toro cho hay chi tiêu của Hải quân cho nhiệm vụ kiểm soát an ninh ở Trung Đông sau khi xung đột Israel - Hamas bùng nổ ở Dải Gaza vào tháng 10/2023 đã vượt quá 1 tỷ USD.

Thậm chí, hồi tuần trước, truyền thông Mỹ đưa tin Tư lệnh Bộ chỉ huy trung tâm (CENTCOM) Michael Erik Kurilla đã viết thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin với nội dung Washington cần gia tăng áp lực kinh tế, ngoại giao, và quân sự đối với Houthi. Ông cũng thừa nhận cho tới nay, các hoạt động của liên minh phương Tây đã “thất bại” trong việc ngăn chặn Houthi.