Dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn thảo sẽ mở rộng lệnh cấm Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo sang bao gồm cả tên lửa hành trình hoặc "bất kỳ hệ thống nào khác có khả năng mang vũ khí hạt nhân", đồng thời cắt giảm một nửa xuất khẩu dầu thô cho quốc gia Đông Bắc Á này xuống còn 2 triệu thùng mỗi năm và giảm một nửa xuất khẩu xăng dầu tinh chế xuống còn 250.000 triệu thùng.

Mỹ cũng đề xuất cấm Triều Tiên nhập khẩu thuốc lá cũng như xuất khẩu "các nhiên liệu khoáng, dầu khoáng và các sản phẩm chưng cất của chúng".

Ngoài ra, dự thảo nghị quyết còn đề cập tới việc áp lệnh đóng băng tài sản với nhóm tin tặc Lazarus bị Mỹ cáo buộc thuộc quản lý của cơ quan tình báo chủ chốt Triều Tiên. Washington tình nghi nhóm Lazarus có liên quan đến các vụ tấn công bằng mã độc tống tiền WannaCry, xâm nhập hệ thống của các ngân hàng quốc tế và tài khoản khách hàng của họ cũng như gây ra vụ tấn công mạng vào hãng phim Sony Pictures Entertainment năm 2014.

Reuters đưa tin, Mỹ đã gửi dự thảo nghị quyết nói trên tới 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an LHQ trong tuần này. Hiện vẫn chưa rõ liệu văn bản có được đưa ra bỏ phiếu phê chuẩn hay không và nếu có thì khi nào.

Theo quy định, để được Hội đồng Bảo an thông qua, một nghị quyết cần 9 phiếu "thuận" và không có phiếu phủ quyết của 5 nước thành viên thường trực hội đồng gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp và Anh.

Nga và Trung Quốc đã phát tín hiệu phản đối việc tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm đáp trả việc Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hồi tháng 3, lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Phát biểu trước báo giới tuần trước, Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Sung Kim cho biết, nước này đã thảo luận về dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc với Nga và Trung Quốc. Quan chức này thừa nhận, cho đến nay, Mỹ chưa có được "các cuộc trao đổi hiệu quả" với hai nước nói trên về vấn đề.

Các quan chức và chuyên gia phân tích của Mỹ và Hàn Quốc hiện cảnh báo, ngày càng có nhiều dấu hiệu ám chỉ Bình Nhưỡng có thể sớm phóng thử vũ khí hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Triều Tiên đã phải hứng chịu các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc kể từ năm 2006. Trong đó, Hội đồng Bảo an đã đồng thuận và đều đặn đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt trong nhiều năm nhằm cắt giảm nguồn tài trợ cho các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Tuấn Anh

 >>> Đọc tin thời sự thế giới trên Vietnamnet

Mỹ điều nhóm tác chiến tàu sân bay tới gần bán đảo Triều TiênMột quan chức Mỹ xác nhận, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln của nước này đang hoạt động trong vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.