Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn CNN sáng 13/7 (giờ Washington DC) nói rằng, các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khi tham gia hội nghị tại Vilnius, Lithuania vừa qua đều nhắc tới câu hỏi về thời điểm Ukraine sẽ gia nhập khối quân sự này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 13/7. Ảnh: CNN

“Tôi nghĩ rằng điều đó là sự tái đảm bảo dành cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Dù vậy, một số khía cạnh khác vẫn cần được Ukraine thực hiện như cải cách tư pháp, cũng như đảm bảo rằng nền dân chủ đang ở trong tình trạng tốt”, ông Austin cho hay.

Khi được hỏi liệu Ukraine đã tiến gần đến việc đáp ứng đủ những tiêu chuẩn của NATO như thế nào, ông Austin nhấn mạnh rằng “vẫn còn nhiều việc phải làm”.

Cũng trong buổi phỏng vấn này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tiếp tục bảo vệ việc Washington gần đây đã phê chuẩn gửi đạn chùm cho Kiev “khi giới lãnh đạo Ukraine đảm bảo rằng các loại đạn này sẽ được sử dụng ở những nơi thích hợp, và không dùng ở những khu vực đông dân cư sinh sống”.

Mỹ xác nhận đã gửi bom chùm cho Ukraine

Giới quân sự Mỹ chiều 13/7 (giờ Washington DC) xác nhận về việc các loại bom chùm của nước này đã được chuyển tới Ukraine.

“Đúng là những loại bom đó ở thời điểm này đã được chúng tôi bàn giao cho phía Ukraine. Tuy nhiên, chúng tôi không rõ các lực lượng vũ trang Kiev đã sử dụng chúng hay chưa”, tờ The Guardian dẫn lời Tướng Douglas Sims, giám đốc phụ trách tác chiến tại Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nói.

Binh sĩ Ukraine cầm một quả bom chùm đã được tháo ngòi nổ. Ảnh: Reuters

Theo The Guardian, tuyên bố trên của Tướng Douglas Sims được đưa ra chỉ một tuần sau khi Nhà Trắng thông báo Mỹ sẽ cung cấp bom chùm cho Ukraine, với sự đảm bảo tới từ Kiev về việc “sẽ sử dụng bom chùm một cách cẩn thận để giảm thiểu các rủi ro cho dân thường”.

Nga phá nhóm tình báo hợp tác với Kiev

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) hôm 13/7 cho biết, các nhân viên của họ đã phá vỡ một đường dây cung cấp thông tin quân sự cho tình báo Ukraine.

“Các nhân viên FSB đã ngăn chặn hoạt động thu thập thông tin tình báo về một số cơ sở trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga nằm trong tỉnh Kursk của nhóm người trên. Dựa theo những gì chúng tôi thu giữ, có khả năng những dữ liệu trên sẽ được dùng để thực hiện các vụ tấn công khủng bố, các cuộc tấn công có độ chính xác cao hay tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) vào những địa điểm vận chuyển và cất giữ khí tài Nga”, hãng tin TASS dẫn thông cáo từ FSB viết.

Cơ quan tình báo Ukraine tới nay chưa bình luận về những thông tin được FSB đăng tải.