Hãng tin TASS cho hay, Ngoại trưởng Nga Lavrov và nhà ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc hội đàm diễn ra hôm nay (13/7) đã đưa ra đánh giá về nỗ lực tới từ cộng đồng quốc tế trong việc giải quyết cuộc xung đột Ukraine thông qua đường lối ngoại giao. 

Ngoại trưởng Nga Lavrov và nhà ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 13/7. Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga

“Trong cuộc gặp, Ngoại trưởng Lavrov và ông Vương đã trao đổi những quan điểm của bản thân về tình hình hiện nay xoay quanh cuộc xung đột ở Ukraine, đồng thời nhấn mạnh về nhiều nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm khởi động một tiến trình đàm phán hòa bình”, thông cáo từ Bộ Ngoại giao Nga viết.

Cũng trong cuộc gặp trên, ông Lavrov và nhà ngoại giao Vương Nghị đã nhắc tới những bản thỏa thuận được các nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc ký kết hồi tháng Ba có nội dung khẳng định quan hệ giữa Moscow – Bắc Kinh tiếp tục phát triển toàn diện, đồng thời thúc đẩy những nguyên tắc công bằng, bình đẳng và cùng có lợi cho hai nước trong nhiều vấn đề quốc tế.

Tình báo Anh nêu chiến thuật mới của Moscow

Thông cáo được Bộ Quốc phòng Anh công bố hôm nay cho biết, lực lượng tình báo nước này gần đây đã thu thập được thông tin về chiến thuật chuyển đổi xe quân sự cũ thành những quả bom di động của quân đội Nga.

“Vào tháng trước, chúng tôi đã nhận được nhiều báo cáo có nội dung ghi nhận các lực lượng vũ trang Moscow chuyển đổi nhiều loại xe bọc thép đã loại khỏi biên chế thành những khí tài mang theo thuốc nổ. Phần lớn những trường hợp này được ghi nhận tại thành phố Marinka thuộc tỉnh Donetsk, nơi các đơn vị vũ trang Chechnya gần đây đã được điều động tới đó. Rất có thể họ là những người khởi xướng chiến thuật này”, thông cáo viết.

“Phần lớn những khí tài mang theo thuốc nổ đó đều phát nổ trước khi chúng kịp áp sát mục tiêu bởi hỏa lực hay mìn chống tăng của quân đội Ukraine. Dù vậy, những vụ nổ lớn gây ra bởi chúng có vẻ gây ra tác động tâm lý đối với các đơn vị Ukraine thực hiện việc phòng thủ”, thông cáo viết thêm.

Quân đội Nga và các đơn vị vũ trang Chechnya tới nay chưa bình luận về nội dung bản thông cáo tình báo từ Bộ Quốc phòng Anh.