TASS dẫn lời ông Austin cho hay, quân đội Ukraine vào mùa Xuân có thể cố gắng tiến hành một cuộc phản công, vì Kiev sẽ có cơ hội cho việc này. Do đó, Mỹ và các đối tác đang làm việc khẩn trương để cung cấp vũ khí và thiết bị cho Ukraine.

Theo kết quả của cuộc họp thường kỳ của nhóm liên lạc do Washington và các đồng minh thành lập để cung cấp hỗ trợ quân sự cho Kiev được tổ chức tại Brussels, ông Austin nói rằng, Italia và Pháp đã quyết định cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không mới và Na Uy sẽ cung cấp cho Kiev 7,5 tỷ Euro trong 5 năm cho quân sự và các mục tiêu khác.

Ảnh: RIA Novosti

Ngoài ra, các thành viên của nhóm liên lạc thông báo ý định tiếp tục huấn luyện quân đội Ukraine.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc nhắc lại, trong năm qua, các nước phương Tây đã cung cấp cho Ukraine vũ khí sát thương trị giá gần 50 tỷ USD.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết, vào tháng 3, Berlin dự định chuyển thêm 2 hệ thống phòng không IRIS-T cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Pistorius cũng lưu ý, cho đến nay, khoảng 1,2 nghìn quân nhân Ukraine đã được đào tạo để xử lý các hệ thống chiến đấu khác nhau ở Đức.

Phương Tây đang chờ điều kiện quân sự thuận lợi hơn để đàm phán về Ukraine

Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Peter Szijjarto cho biết sau cuộc gặp tại Paris với Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna hôm 14/2, Pháp và các nước phương Tây khác tin rằng Ukraine nên tiếp tục chiến sự và chỉ bắt đầu đàm phán hòa bình khi có tình hình tốt hơn trên chiến trường.

“Chúng tôi muốn thấy lệnh ngừng bắn và bắt đầu đàm phán hòa bình ở Ukraine ngay lập tức. Có vẻ như lập trường của Pháp, giống như lập trường của tất cả các nước châu Âu khác, khác với chúng tôi”, ông Szijjarto chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với các nhà báo Hungary được phát trên Facebook.

Ông Szijjarto giải thích, các nước phương Tây “hy vọng các điều kiện thuận lợi hơn sẽ xuất hiện để bắt đầu đàm phán về tình hình quân sự” đối với Ukraine.

Ngoại trưởng Szijjarto lưu ý, cả Hungary và Pháp đều muốn lập lại hòa bình ở Ukraine, nhưng câu hỏi đặt ra là mục tiêu này có thể đạt được như thế nào và trong khung thời gian nào.