Với tên gọi chính thức là tàu mặt nước không người lái (USV), 2 tàu tự hành Mariner và Ranger đã đến Yokosuka, nơi đồn trú của Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ hôm 21/9, trong khuôn khổ đợt triển khai tầm xa bắt đầu vào tháng trước từ cảng phía bắc Los Angeles.

Mỹ đã cử USV Ranger tham gia cuộc tập trận đa quốc gia Vành đai Thái Bình Dương năm 2022. Ảnh: Hải quân Mỹ

Theo báo Japan Times, đây là chuyến vượt Thái Bình Dương đầu tiên của USV hải quân Mỹ. Trên mỗi tàu có một thủy thủ đoàn nhỏ đi kèm vì chúng vẫn là phương tiện thử nghiệm.

Động thái cũng là một phần trong cuộc diễn tập năng lực đa phương tiện đang tiếp diễn, nhằm thử nghiệm, phát triển và đánh giá sự tích hợp các nền tảng không lái vào những hoạt động rộng hơn của hạm đội, phối hợp với các đồng minh và đối tác.

Mariner và Ranger nằm trong nhóm gồm 5 nguyên mẫu USV thuộc Sư đoàn tàu mặt nước không người lái số 1 của Hải quân Mỹ, được sử dụng để thử nghiệm một loạt khả năng, bao gồm chiến đấu trên và dưới mặt nước, theo dõi và trinh sát, chỉ huy và kiểm soát cũng như thu thập thông tin tình báo.

“Một tàu khu trục và 2 USV có thể thay thế 3 tàu khu trục. Đây là hiệu ứng cấp số nhân”, Tư lệnh Hải quân Mỹ Jeremiah Daley tuyên bố.

Timothy Heath, nhà nghiên cứu quốc phòng tại tập đoàn Rand nhận định, việc triển khai USV tới Nhật Bản không chỉ cho thấy tốc độ phát triển của các hệ thống không người lái mà còn phản ánh mối quan tâm của Hải quân Mỹ trong việc xây dựng một hạm đội gồm cả các nền tảng có người lái lẫn không người lái. 

Theo các nguồn thạo tin, Hải quân Mỹ có kế hoạch trang bị khoảng 40% hạm đội của mình bằng các hệ thống không người lái vào giữa thế kỷ này.