Chính quyền Obama vừa đưa 5 người Nga vào "danh sách đen", trong đó có nhà điều tra chính trị thân cận với Tổng thống Vladimir Putin.

New York Times đưa tin, quyết định mới được đưa ra khi còn hơn 1 tuần nữa là Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức. Theo một quan chức cấp cao ở Washington, đòn trừng phạt mới được Bộ Tài chính Mỹ công bố ngày 9/1, không liên quan đến cáo buộc người Nga tấn công mạng cuộc bầu cử Mỹ.

Tuy vậy, nó mang sức mạnh biểu tượng vào một thời khắc quan trọng, khi tỷ phú Trump với cam kết cải thiện quan hệ với Moscow sắp chính thức bước vào Nhà Trắng. 

{keywords}

Aleksandr I. Bastrykin là cái tên lớn nhất trong nhóm 5 người bị Mỹ trừng phạt lần này. (Ảnh: Sputnik/AP)

Cái tên lớn nhất trong danh sách lần này là Aleksandr I. Bastrykin - trợ tá có quyền báo cáo trực tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin và chuyên thực hiện các cuộc điều tra chính trị. Những người còn lại gồm hai sĩ quan tình báo Andrei K. Lugovoi, Dmitri V. Kovtun, cùng hai quan chức cấp thấp Stanislav Gordievsky và Gennady Plaksin.

Đến nay, chính quyền Obama đã đưa tổng cộng 44 người vào "danh sách đen". Lệnh trừng phạt ngày 9/1 có thể bao gồm lệnh cấm đến Mỹ và phong tỏa tài sản hoặc giao dịch của họ với các cơ quan tài chính Mỹ.

Cùng ngày 9/1, Kellyanne Conway - một cố vấn cấp cao của Donad Trump – cho biết Tổng thống đắc cử có thể nới lỏng các đòn trừng phạt mà người tiền nhiệm áp đặt về cáo buộc Nga tấn công mạng, trong đó có lệnh cấm đi lại và hạn chế tài chính nhằm vào các quan chức tình báo cấp cao của Moscow.

Thanh Hảo