Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller trong buổi họp báo được tổ chức chiều 2/10 (giờ Washington DC) nói rằng, một trong những điều mà chính quyền Mỹ thúc giục trong nhiều cuộc trò chuyện với các quan chức Trung Quốc là phía Bắc Kinh có vị thế ‘độc đáo’ để sử dụng sức ảnh hưởng đối với Triều Tiên.

Ông Matthew Miller hôm 2/10. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

“Bắc Kinh có thể kêu gọi Triều Tiên thực hiện những động thái làm giảm leo thang căng thẳng, cũng như quay trở lại con đường ngoại giao. Tất nhiên, chúng tôi không thấy phía Bình Nhưỡng sẵn sàng thực hiện điều đó. Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng với Triều Tiên ở bất kỳ mức độ nào mà họ sẵn sàng”, trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ dẫn lời ông Miller nói trong cuộc họp báo.

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, những tuyên bố trên được quan chức Miller đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tháng này sẽ có cuộc hội đàm ở Bắc Kinh. Dự kiến, nội dung cuộc hội đàm sẽ tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa ba nước Nga, Trung Quốc và Triều Tiên.

Ngoài ra, Washington thời gian gần đây cũng đẩy mạnh việc hợp tác an ninh với các quốc gia đồng minh là Hàn Quốc và Nhật Bản để đối phó những mối đe dọa quân sự ngày càng gia tăng tới từ Triều Tiên.