"Tôi muốn tiếp tục làm việc với người đồng cấp Trung Quốc để thực hiện chính xác điều đó, khi ông ấy đến thăm Washington trong tuần này", hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Blinken phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm 24/10. 

my trung.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại cuộc họp về xung đột Israel - Hamas ở trụ sở Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, ông Blinken kêu gọi 15 thành viên thuộc Hội đồng Bảo an LHQ giúp kiềm chế cuộc xung đột bùng phát sau khi Phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine bất ngờ tấn công Israel vào ngày 7/10. 

"Các thành viên hội đồng và các thành viên thường trực có trách nhiệm đặc biệt ngăn chặn cuộc xung đột này lan rộng", ông Blinken cảnh báo Iran và các lực lượng ủy nhiệm trong khu vực không nên mở thêm mặt trận trong xung đột Israel - Hamas

Cũng theo ông Blinken, Mỹ không muốn xung đột với Iran nhưng cảnh báo sẽ hành động nhanh chóng và dứt khoát, nếu Tehran hoặc các lực lượng ủy nhiệm của Iran tấn công người Mỹ ở bất cứ đâu.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị dự kiến sẽ đến Mỹ vào ngày mai (26/10) để hội đàm với Ngoại trưởng Blinken, và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. 

Giới chức Mỹ mong muốn Trung Quốc sử dụng tầm ảnh hưởng với Iran và các nước trong khu vực Trung Đông để ngăn chặn xung đột Israel – Hamas mở rộng. 

Theo các nhà phân tích, dù Trung Quốc bày tỏ lo ngại về cách tiếp cận của Mỹ đối với xung đột Israel - Hamas, nhưng 2 bên có chung mối quan tâm là tránh để cuộc chiến này lan rộng.