Theo hãng tin Reuters, hôm 22/10, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho hay, Mỹ không muốn thấy xung đột lan rộng, và việc triển khai binh sĩ cùng khí tài tới Trung Đông là để ngăn chặn viễn cảnh này. 

giao tranh israel hamas 4.jpg
Binh sĩ Israel. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi lo ngại về nguy cơ leo thang căng thẳng. Trên thực tế, những gì chúng tôi đang thấy là nguy cơ gia tăng đáng kể các cuộc tấn công nhằm vào quân đội và người dân Mỹ trong khu vực. Nếu bất kỳ tổ chức hoặc quốc gia nào muốn mở rộng cuộc xung đột này, lời khuyên của chúng tôi là: Đừng”, Bộ trưởng Quốc phòng Austin nói với đài ABC News. 

Trong những tuần gần đây, Mỹ đã triển khai nhiều vũ khí hải quân tới Trung Đông bao gồm 2 tàu sân bay, các tàu hỗ trợ, và khoảng 2.000 lính thủy đánh bộ. 

Hôm 21/10, Lầu Năm Góc thông báo sẽ đưa thêm hệ thống Phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và các hệ thống tên lửa phòng không Patriot tới Trung Đông để đáp trả các cuộc tấn công gần đây vào quân đội Mỹ trong khu vực.

Quyết định trên được đưa ra sau khi 2 căn cứ có binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq liên tiếp bị các máy bay không người lái (UAV) và rocket tấn công. Vào tuần trước, một tàu chiến của Mỹ cũng đã bắn hạ hơn chục UAV và 4 tên lửa hành trình do lực lượng Houthi bắn từ Yemen.

Quân đội Mỹ hiện có 2.500 binh sĩ ở Iraq và 900 binh sĩ ở Syria để làm nhiệm vụ cố vấn và hỗ trợ các lưc lượng địa phương chiến đấu chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. 

Trong khi đó, Israel đã huy động số lượng lớn xe tăng và binh sĩ tới gần biên giới Dải Gaza để sẵn sàng tiến hành cuộc tấn công trên bộ nhằm xóa sổ Phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine. 

Xung đột Israel – Hamas bùng nổ từ ngày 7/10 đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.400 người Israel. Các cuộc không kích đáp trả của Israel cũng đã khiến hơn 4.700 người ở Dải Gaza thiệt mạng.