CNN dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Russell Goemaere cho biết, "một hợp kim trong nam châm có xuất xứ từ Trung Quốc được sử dụng trong bộ phận bơm dầu nhờn của động cơ máy bay mà chưa được chính quyền Mỹ cấp phép".

“Bộ phận nam châm này không gây hại hay làm ảnh hưởng đến hiệu suất, chất lượng và độ an toàn của tiêm kích tàng hình F-35”, ông Goemaere nói thêm.

Tiêm kích F-35C Lightning II đang được tiếp nhiên liệu. Ảnh: CNN

Quyết định của Lầu Năm Góc được đưa ra ngay sau khi nhận được thông tin từ phía nhà sản xuất Lockheed Martin Corp cho hay “vấn đề có liên quan đến một nam châm thuộc tổ hợp máy tuabin do công ty Honeywell cung cấp, có chứa hợp kim cobalt và samarium".

"Chúng tôi đang làm việc với các đối tác và để đảm bảo việc tuân thủ hợp đồng trong chuỗi cung ứng", Lockheed Martin cho biết trong một tuyên bố. Hiện tại nhà sản xuất đã tìm được nguồn hợp kim thay thế để có thể giao hàng F-35 trong tương lai.

Tuy không tiết lộ có bao nhiêu chiếc tiêm kích đã bị hoãn giao do gặp vấn đề nói trên nhưng theo thông tin từ Lầu Năm Góc, hiện đã có 88 chiếc F-35 đã được giao và dự kiến sẽ giao tổng cộng 153 chiếc vào năm 2022.

F-35 là một trong những chiến đấu cơ tiên tiến nhất thế giới. Loại tiêm kích này của Mỹ có 3 phiên bản là F-35A được sử dụng cho lực lượng không quân; F-35B cho lực lượng thuỷ quân lục chiến và F-35C dành riêng cho các hoạt động trên tàu sân bay.

Như Quỳnh