Theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 16/5, Washington sẽ "tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối giáo dục" giữa hai quốc gia, cũng như hỗ trợ cho nghiên cứu chuyên nghiệp bao gồm "hỗ trợ mở rộng truy cập Internet và các công ty xử lý chuyển tiền".

Để thúc đẩy dòng kiều hối, chính phủ Mỹ sẽ dỡ bỏ giới hạn hiện tại là 1.000 USD mỗi quý cho mỗi người gửi, đồng thời cho phép chuyển tiền giữa những người không cùng gia đình, nhằm hỗ trợ các doanh nhân Cuba độc lập. Nhà Trắng cũng sẽ cho phép các chuyến bay thuê riêng và chuyến bay theo lịch trình được đến các địa điểm ngoài thủ đô Havana.

Ảnh: CNN

Bên cạnh đó, chính phủ Mỹ cho biết sẽ tiến hành khôi phục chương trình đoàn tụ các gia đình Cuba, vốn có hơn 20.000 đơn đăng ký còn tồn đọng, đồng thời tăng cường dịch vụ lãnh sự và xử lý thị thực. Với những hành động này, Mỹ "hướng tới việc hỗ trợ cơ hội kinh tế lớn hơn của người dân Cuba, giúp họ hướng tới cuộc sống thành công ngay tại quê nhà”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết.

Theo hãng thông tấn Reuters, việc nới lỏng hạn chế đi lại được cho là sẽ làm tăng khối lượng thị thực phải xử lý tại Lãnh sự quán Mỹ ở Havana, dù hầu hết thị thực Mỹ từ Cuba vẫn được xử lý tại Đại sứ quán Mỹ ở Guyana.

Tuy nhiên, Washington cũng nêu rõ sẽ không xóa các thực thể khỏi Danh sách Hạn chế Cuba, bao gồm các công ty được cho là có liên kết với chính phủ và quân đội Cuba. Mỹ cấm các công ty và công dân nước mình giao dịch với các thực thể trong danh sách này.

Trên Twitter, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez gọi động thái của Mỹ là "bước đi nhỏ đúng hướng", nhưng nhấn mạnh rằng Washington "chưa sửa đổi lệnh cấm vận" áp đặt với nước này từ năm 1962.

Không rõ các chính sách mới sẽ có hiệu lực vào lúc nào. Các quan chức am hiểu vấn đề cho biết, chúng sẽ được thực hiện trong vài tuần tới.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba trở nên hòa dịu dưới thời Tổng thống Barack Obama, khi Washington tái lập quan hệ ngoại giao với Havana. Tuy nhiên, kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1/2017, Tổng thống Donald Trump đã thắt chặt trở lại các hạn chế đối với Cuba mà người tiền nhiệm đã nới lỏng.

Tháng 6/2019, chính quyền Tổng thống Trump đã ban hành đạo luật siết chặt hạn chế đi lại với Cuba, loại bỏ hình thức đi lại theo nhóm với mục đích giáo dục. Mỹ cũng không cho phép tàu chở khách, tàu giải trí, máy bay của tư nhân và công ty đến Cuba.

>>> Đọc tin an ninh thế giới trên VietNamNet

Việt Anh