Theo CNN, một quan chức Mỹ cho biết Nga đã báo trước với Mỹ về vụ thử. Một quan chức khác cho hay, vụ thử không đe dọa Mỹ, và Washington không coi sự kiện này là điều bất thường, hoặc động thái leo thang căng thẳng.

Theo hai quan chức Mỹ, vụ phóng thử tên lửa Sarmat vào ngày 20/2 đã bị thất bại. 

Nga phóng ICBM Sarmat hồi tháng 4/2022. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Giới chức Mỹ tin rằng nếu vụ phóng này thành công, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ nhắc tới trong thông điệp liên bang vào ngày 21/2. Tuy nhiên, ông Putin đã không nói gì tới vụ việc. Thay vào đó, Tổng thống Putin thông báo Nga sẽ tạm dừng tham gia hiệp ước New START với Mỹ. 

Thời điểm tiến hành cuộc thử nghiệm cho thấy Mỹ và Nga đã liên lạc qua một vài kênh khác nhau hồi đầu tuần với mục đích tránh xung đột. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ xác nhận Washington đã báo trước cho Moscow vào đêm 19/2 về chuyến đi của Tổng thống Joe Biden tới Ukraine. 

Tổng thống Putin từng thông báo một số vụ thử thành công ICBM trong quá khứ, bao gồm lần phóng tên lửa Sarmat vào tháng 4/2022, chỉ vài tháng sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

ICBM Sarmat được Nga trình làng lần đầu tiên vào năm 2016, và có tầm bắn hơn 11.000km. Nó được thiết kế để thay thế ICBM R-36M Voevoda. Hồi năm ngoái, ông Putin từng cảnh báo rằng, tên lửa Sarmat sẽ “khiến những kẻ đang cố gắng đe dọa Nga phải suy nghĩ”.