Theo CNN, trong ngày 19/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã đưa ra những nhận xét về chiến dịch phản công của Ukraine. Ông Austin nhấn mạnh, lực lượng của Ukraine vẫn đang có những tiến triển ổn định.

"Quân đội Ukraine đang dần dần vượt qua những tuyến phòng thủ kiên cố của Nga. Tuy vậy, chúng ta vẫn cần tiếp tục cung cấp những loại khí tài cần thiết cho Kiev, đặc biệt là các hệ thống phòng không. Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phía trước", ông Austin nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: Reuters

Cũng theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, xe tăng M1 Abrams sẽ sớm có mặt tại Ukraine. Vào tháng 2 năm nay, Washington đã quyết định chuyển giao loại xe tăng này cho Kiev sau nhiều tháng cân nhắc.

Bộ Quốc phòng Mỹ sau đó xác nhận sẽ gửi tới Ukraine phiên bản M1A1 với ít chức năng hơn nhằm đẩy nhanh tốc độ bàn giao. Tính đến cuối tháng 8, đã có hơn 200 binh lính Ukraine hoàn thành khóa huấn luyện sử dụng xe tăng Abrams tại Đức.

Trong tuyên bố của mình, ông Austin cũng hoan nghênh tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov, người vừa được bổ nhiệm cách đây không lâu.

Iran bác tin gửi UAV cho Nga

Theo Guardian, trong ngày 18/9, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã phủ nhận việc nước này gửi UAV cho Nga để sử dụng trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

"Chúng tôi phản đối cuộc xung đột. Nếu ai có tài liệu cho thấy Iran đã cung cấp vũ khí hoặc UAV cho Nga kể từ tháng 2/2022, họ nên trình bày chúng", ông Raisi nói.

Bên trong một nhà máy sản xuất UAV của Iran. Ảnh: ET

Vào tháng 11/2022, Tổng thống Raisi thừa nhận rằng Iran đã gửi UAV tới Nga, nhưng việc này xảy ra trước cuộc xung đột và với số lượng hạn chế. Mặt khác, các quan chức phương Tây vẫn cáo buộc rằng số lượng UAV của Iran xuất hiện tại Ukraine có xu hướng tăng dần.

Quan chức Ukraine dự báo thời điểm Nga cạn kiệt kho vũ khí

Theo Pravda, trong ngày 19/9, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov nói rằng nền kinh tế Nga sẽ chỉ cầm cự được tới năm 2025 nếu cuộc xung đột tiếp tục, và nguồn cung vũ khí của Moscow sẽ cạn kiệt vào năm 2026.

"Lợi thế lớn nhất của Nga là nguồn nhân lực, nói một cách tương đối là không có giới hạn. Nhưng về các khía cạnh khác, họ sẽ không thể trụ vững nếu cuộc xung đột kéo dài. Nguồn cung vũ khí của Nga sẽ cạn kiệt vào năm 2026 hoặc sớm hơn", ông Budanov.

Theo ông Budanov, nguồn lực của Ukraine tới từ các đối tác bên ngoài, và ông tự tin về việc các nước phương Tây sẽ tiếp tục duy trì mức độ viện trợ cần thiết.