Chia sẻ với tờ The Economist của Anh, Tướng Kyrylo Budanov, người đứng sau các hoạt động quân sự bí mật của Ukraine, cho hay chiến dịch tấn công bằng UAV của Kiev nhằm làm kiệt sức hệ thống phòng không của Nga, vô hiệu hóa các máy bay ném bom, và gây thiệt hại cho hoạt động sản xuất quân sự.

Binh sĩ Ukraine vác UAV trên vai. Ảnh: ABC News

Tướng Budanov cho biết, Kiev đang tăng cường sản xuất các loại vũ khí nội địa như tên lửa tầm xa và UAV để có thể tấn công sâu vào phía sau chiến tuyến của Nga. 

"UAV chắc chắn sẽ giúp hoạt động giành lại lãnh thổ của chúng tôi trở nên dễ dàng hơn. UAV không sợ hãi. Bạn không phải thương xót chúng", ông Budanov nói.

Cũng theo ông Budanov, mục đích sử dụng UAV còn là gieo rắc sự lo lắng cho người dân Nga, và làm gián đoạn nền kinh tế Nga. 

“Chúng tôi muốn buộc họ phải ra khỏi vùng an toàn”, ông Budanov nhấn mạnh.

Trong những tháng đầu bùng nổ xung đột, Ukraine bị hạn chế về khả năng tấn công các mục tiêu nằm trong lãnh thổ Nga. Những vũ khí như tên lửa tầm xa có khả năng tấn công vào sâu lãnh thổ Nga là vũ khí do phương Tây tài trợ cho Ukraine. Trong khi đó, Kiev phải tuân thủ cam kết không sử dụng những vũ khí này để tấn công Nga, bởi phương Tây lo sợ leo thang xung đột.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, Ukraine đã tự phát triển các vũ khí tầm xa và sử dụng chúng để tấn công lãnh thổ Nga, cũng như các mục tiêu nằm sâu phía sau tuyến phòng thủ của Nga ở phía nam và phía đông Ukraine.

Hồi tuần trước, Ukraine đã sử dụng UAV và tên lửa để tấn công hạm đội Biển Đen của Nga ở thành phố Sevastopol trên bán đảo Crưm, và một nhà máy sản xuất nhiên liệu hàng không ở Tver nằm gần thủ đô Moscow. Việc Ukraine dùng UAV tấn công đã liên tục gây ra tình trạng gián đoạn ở sân bay quốc tế chính của Moscow.

Cũng trong tuần trước, Ukraine đã phá hủy một hệ thống phòng không đắt giá của Nga ở Crưm bằng tên lửa và UAV.

Nói với tờ The Economist, ông Budanov bác bỏ ý kiến cho rằng các cuộc tấn công như trên có thể khiến leo thang xung đột, và khẳng định Ukraine không nhắm mục tiêu vào dân thường Nga.

Cũng theo ông Budanov, Nga có thể sẽ triển khai đợt tấn công làm tê liệt hệ thống cơ sở hạ tầng của Ukraine trong mùa đông. Do đó, Ukraine buộc phải phát triển năng lực để đáp trả các cuộc tấn công này.