"Chúng tôi không nhận thấy bất kỳ mối đe dọa cụ thể nào từ Wagner đối với Ba Lan, hoặc bất kỳ đồng minh nào trong khối NATO", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói và nhấn mạnh Washington đang "theo dõi chặt chẽ" tình hình. 

Lực lượng Wagner đào tạo cho quân đội Belarus. Ảnh: Reuters

“Dĩ nhiên, chúng tôi cam kết thực hiện Điều 5 trong hiệp ước NATO, và như Tổng thống Mỹ đã tuyên bố bảo vệ từng tấc đất trong lãnh thổ NATO. Hiện không có bằng chứng nào cho thấy, Wagner gây ra mối đe dọa như vậy đối với liên minh", hãng tin RT dẫn lời ông Kirby. 

Cũng theo ông Kirby, Mỹ tin rằng "một số" thành viên Wagner đã chuyển đến châu Phi, "một số có lẽ vẫn ở Ukraine", và "tất nhiên, chúng tôi tin một số cũng đã chuyển đến Belarus."

Tuyên bố của ông Kirby được đưa ra ngay sau khi Ba Lan thông báo triển khai 1.000 binh sĩ tới khu vực biên giới giáp với Belarus. 

Hôm 29/7, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết sự xuất hiện của hơn 100 tay súng Wagner ở thành phố Grodno của Belarus, nằm gần biên giới Ba Lan, “chắc chắn là bước tiến cho một cuộc tấn công hỗn hợp sắp tới nhằm vào lãnh thổ Ba Lan”. 

Tuy nhiên, hôm 1/8, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko khẳng định cả Minsk và Wagner đều không có kế hoạch tấn công Ba Lan.