Phát biểu tại một cuộc họp báo trong chuyến công du tới Buenos Aires, Argentina ngày 23/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Washington “thất vọng” trước thông báo của Tel Aviv về kế hoạch xây dựng các khu định cư mới của người Do Thái ở Bờ Tây. Quan chức này tin chúng phản tác dụng đối với việc đạt được một nền hòa bình lâu dài.

ngoai truong my.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters

“Các kế hoạch cũng không phù hợp với luật pháp quốc tế. Chính quyền của chúng tôi kiên quyết phản đối việc mở rộng các khu định cư. Theo đánh giá của chúng tôi, điều này chỉ làm suy yếu chứ không tăng cường an ninh của Israel”, ông Blinken nói.

Theo Reuters, động thái báo hiệu việc chính quyền Tổng thống Joe Biden quay trở lại chính sách có từ lâu của Mỹ nhưng đã bị chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump đảo ngược.

Tháng 11/2019, Ngoại trưởng Mike Pompeo của chính quyền Trump bất ngờ thông báo, Washington không còn coi các khu định cư của Israel ở Bờ Tây là "không phù hợp với luật pháp quốc tế", một sự đảo ngược chính sách của Mỹ trong 4 thập kỷ trước đó.

Đến tháng 1/2020, chính quyền Trump công bố một kế hoạch hòa bình cho cuộc xung đột Israel – Palestine. Kế hoạch này được Israel hoan nghênh nhưng bị người Palestine bác bỏ, một phần vì các đề xuất trao cho Tel Aviv hầu hết những gì họ tìm kiếm trong suốt nhiều thập kỷ xung đột, bao gồm gần như tất cả các vùng đất bị chiếm đóng đã xây dựng các khu định cư.

Chính quyền của Tổng thống Biden đã phản đối việc mở rộng hơn nữa các khu định cư Do Thái trong khu vực. Tuy nhiên, phát biểu của Ngoại trưởng Blinken hôm 23/2 đánh dấu lần đầu tiên một quan chức Mỹ công khai cáo buộc hành động này trái với luật pháp quốc tế.

Washington hôm 1/2 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 4 người định cư Israel bị buộc tội gây bạo lực nhằm vào dân thường Palestine tại Bờ Tây. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cảnh báo, Washington "sẽ không ngần ngại thực thi các hành động bổ sung khi cần thiết".