Theo hãng tin Reuters, chia sẻ trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) hôm 22/3, CENTCOM nhấn mạnh cuộc tấn công nhắm vào năng lực mà các tay súng Houthi có thể sử dụng để đe dọa và tấn công các tàu hải quân, và tàu buôn trong khu vực. 

"Hành động này là cần thiết để bảo vệ các lực lượng của Mỹ, đảm bảo tự do hàng hải, và giúp các vùng biển quốc tế trở nên an toàn hơn, cũng như an toàn hơn cho các tàu buôn, tàu của Mỹ và liên minh”, CENTCOM cho hay. 

my houthi.jpg
Tiêm kích F/A-18 chuẩn bị cất cánh từ boong tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower của  Mỹ hoạt động ở Biển Đỏ. Ảnh: CNN

Cũng theo CENTCOM, Mỹ đã phá hủy 4 máy bay không người lái (UAV) tại các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen.

CENTCOM nói thêm vào khoảng thời gian Mỹ tấn công các UAV, Houthi đã phóng 4 tên lửa đạn đạo chống hạm từ các khu vực mà nhóm vũ trang kiểm soát ở Yemen về phía Biển Đỏ.

“Không có thương tích, hay thiệt hại nào được báo cáo từ phía các tàu của Mỹ, của liên minh, hoặc tàu thương mại”, CENTCOM tiết lộ. 

Trước đó, lãnh đạo cấp cao của Houthi là Mohammed Ali al-Houthi đã cáo buộc Mỹ và Anh tiến hành các cuộc tấn công "liều lĩnh" vào Yemen. Hãng thông tấn Saba cho hay, các máy bay của Mỹ và Anh đã tiến hành 5 cuộc không kích vào thành phố cảng Hodeidah của Yemen, nơi Houthi đang nắm quyền kiểm soát.

Các cuộc tấn công của Houthi vào khu vực Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển toàn cầu, buộc các công ty phải thực hiện những hành trình dài hơn, và tốn kém hơn quanh miền nam châu Phi.