Quân đội Nga cho rằng, Mỹ xem Ukraine là nơi xử lý số vũ khí và đạn dược cũ kỹ. Thậm chí, một số vũ khí Mỹ cung cấp cho Kiev đã hết hạn sử dụng từ lâu. 

Theo trang Top War, kênh Telegram AnnaNews mới đây đã chia sẻ hình ảnh một tên lửa chống radar AGM-88 HARM của Mỹ được các lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng để tấn công hệ thống phòng không Nga.

nga ukraine 7.jpg
Tên lửa AGM-88 HARM của Mỹ được Ukraine sử dụng để tấn công Nga. Ảnh: Top War

Hình ảnh được công bố cho thấy thời hạn bảo hành của tên lửa là ngày 31/10/1995, tức gần 30 năm trước. Đây có thể là nguyên nhân chính khiến tên lửa bị rơi, và không thể tiếp cận mục tiêu tấn công.

Các nguồn tin của Nga cho hay, đây không phải là lần đầu tiên tên lửa AGM-88 HARM được Ukraine sử dụng để tấn công Nga. Vào mùa hè năm 2022, quân đội Nga cũng đã tìm thấy một tên lửa hết hạn bảo hành từ năm 1991, nhưng vẫn được Ukraine sử dụng.

Lầu Năm Góc chính thức xác nhận cung cấp tên lửa AGM-88 HARM cho Kiev vào tháng 8/2022. Quân đội Mỹ cho biết Ukraine đã tích hợp thành công các tên lửa HARM vào tổ hợp vũ khí trang bị cho tiêm kích MiG-29. Với sự trợ giúp của những tên lửa này, các lực lượng vũ trang Ukraine đang săn lùng hệ thống radar và phòng không của Nga.

Tên lửa AGM-88 HARM do tập đoàn công nghiệp quốc phòng Raytheon Mỹ sản xuất, và được đưa vào biên chế trong Không quân và Hải quân Mỹ kể từ năm 1985. Tên lửa dài 4,3m, nặng hơn 360kg, tầm bắn 48km, và vận tốc đối đa là Mach 2 (2.450 km/h).