Ảnh vệ tinh chụp tại bãi thử của Nga

Những động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa ba cường quốc tăng tới mức cao nhất trong nhiều thập niên. Dù không có bằng chứng nào cho thấy Nga, Mỹ hay Trung Quốc đang chuẩn bị cho một vụ thử nghiệm hạt nhân, song các bức ảnh do một nhà phân tích nổi tiếng trong các cuộc nghiên cứu về không phổ biến vũ khí hạt nhân thu thập và cung cấp đã cho thấy, sự mở rộng tại 3 địa điểm thử hạt nhân so với những năm trước đây. 

Trung Quốc hiện có bãi thử tại Tân Cương, Nga có bãi thử tại quần đảo Bắc Băng Dương và Mỹ có bãi thử tại sa mạc Nevada. 

Ảnh vệ tinh chụp tại bãi thử của Nga

Ông Jeffrey Lewis thuộc Trung tâm Nghiên cứu không phổ biến hạt nhân James Martin tại Viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury cho biết, ảnh vệ tinh chụp trong 3-5 năm qua cho thấy các đường hầm mới nằm dưới núi, các con đường mới và cơ sở lưu trữ cũng như lưu lượng phương tiện ra vào các địa điểm tăng lên. "Có quá nhiều dấu hiệu cho thấy Nga, Trung Quốc và Mỹ có thể nối lại thử nghiệm hạt nhân, điều mà không một nước nào làm kể từ khi các vụ thử hạt nhân dưới lòng đất bị cấm theo Hiệp ước Cấm thử nghiệm hạt nhân toàn diện năm 1996". 

Ảnh chụp tại bãi thử Nevada của Mỹ. 
Ảnh chụp bãi thử của Trung Quốc

Trung Quốc và Mỹ đã ký nhưng chưa phê chuẩn Hiệp ước Cấm thử nghiệm hạt nhân. Nga đã phê chuẩn nhưng Tổng thống Putin hồi tháng 2 tuyên bố, ông sẽ ra lệnh tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân nếu Mỹ thử nghiệm trước. 

Bình luận của ông Lewis được đưa ra sau khi một nhóm giám sát hạt nhân nổi tiếng - Bản tin của các nhà khoa học hạt nhân, hồi đầu năm nay đã đặt Đồng hồ Ngày tận thế tới mức chỉ còn 90 giây là tới nửa đêm. Đồng hồ này biểu thị thế giới đang tiến gần tới sự hủy diệt như thế nào.