Theo tờ Air Force Times của Mỹ, khoản tiền thưởng được công bố vào cuối tháng 11 nhắm đến các phi công lái máy bay có người lái, máy bay không người lái (UAV), những người điều hành hệ thống chiến đấu, và quản lý không chiến, với số tiền thưởng từ 15.000 USD - 50.000 USD/năm, tùy thuộc vào loại máy bay và thời gian gia hạn hợp đồng lao động.
Động thái này nhằm mục đích giữ chân các phi công lành nghề, và giải quyết tình trạng thiếu phi công kéo dài hàng thập kỷ đã ảnh hưởng đến công tác quản lý, và hoạch định chính sách của Không quân Mỹ.
Theo đó, các phi công điều khiển máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, cũng như các phi công thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn và hoạt động đặc biệt có thể kiếm được số tiền thưởng 30.000 - 35.000 USD/năm với các hợp đồng làm việc từ 3 - 4 năm.
Những phi công đăng ký 5 - 7 năm có thể kiếm từ 37.500 - 42.500 USD/năm. Đặc biệt, những người cam kết làm việc từ 8 - 12 năm có thể kiếm được 45.000 - 50.000 USD/năm.
Phi công vận hành máy bay chỉ huy và điều khiển, hay máy bay tình báo cũng đủ điều kiện nhận tiền thưởng. Họ có thể nhận được khoản thanh toán hàng năm từ 30.000 - 35.000 USD khi đăng ký làm việc 3 - 12 năm.
Một số phi công chọn gia hạn hợp đồng làm việc thêm 5 - 12 năm có thể nhận được khoản thanh toán trả trước một lần với số tiền lên tới 200.000 USD.
Khoản tiền thưởng sẽ được triển khai đến cuối năm 2028, và còn bổ sung các ưu đãi phi tài chính như trao cho binh sĩ thêm quyền quyết định về nơi họ đóng quân, và nhiệm vụ được giao.
Dữ liệu ban đầu cho thấy các phi công Mỹ đã có phản hồi tích cực. Theo đó, trong 10 ngày đầu tiên đã có 210 phi công gia hạn hợp đồng làm việc.
Hồi tháng 9, Không quân Mỹ cho biết trong 8 năm liên tiếp, họ đã không đạt được mục tiêu tuyển hàng năm khoảng 1.500 phi công mới. Theo Không quân Mỹ, các vấn đề về nhân sự, bảo trì và những thất bại bất ngờ khiến lực lượng này quyết định giới hạn số lượng đào tạo ở mức 1.350 phi công thay vì 1.470 như kế hoạch.