Các tố viên Mỹ hôm 8/9 cảnh báo, động thái như trên có thể là nguy cơ tiềm ẩn về an ninh quốc gia, cần được điều tra.

Cựu Tổng thống Donald Trump lên án việc các đặc vụ FBI đột kích, khám xét tư dinh của ông ở Mar-a-Lago, Florida là một âm mưu chính trị. Ảnh: The Real Deal

Theo Reuters, những nghi ngờ được hé lộ trong một đơn kiến nghị của Bộ Tư pháp Mỹ gửi tòa án, yêu cầu Thẩm phán liên bang Aileen Cannon cho phép cơ quan này tiếp tục xem xét khoảng 100 hồ sơ mật mà Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã thu giữ trong cuộc đột kích, lục soát tư dinh của ông Trump ở Mar-a-Lago, Palm Beach, bang Florida ngày 8/8. 

Ông Trump đang bị điều tra về nghi vấn di dời trái phép các tài liệu chính phủ nhạy cảm ra khỏi Nhà Trắng cũng như cáo buộc lưu trữ chúng không đúng cách tại Mar-a-Lago sau khi rời nhiệm sở vào tháng 1/2021. 

100 tài liệu được đề cập đến trong đơn kiến nghị của Bộ Tư pháp chỉ là một phần nhỏ trong số hơn 11.000 hồ sơ chính phủ và các bức ảnh bị các đặc vụ FBI thu giữ. Các công tố viên cũng yêu cầu thẩm phán không cho phép một quan chức đặc biệt tiếp cận các tài liệu mật này.

Trong một bài viết đăng tải trên mạng xã hội Truth Social của mình, cựu tổng thống mô tả yêu cầu mới của Bộ Tư pháp là lãng phí tiền bạc.

Tuy nhiên, trong sắc lệnh ban hành tối 8/9, Thẩm phán Cannon đã cho các luật sư của ông Trump thời gian đến sáng 12/9 để phản hồi yêu cầu của các công tố viên chính phủ. Hồi đầu tuần này, bà Cannon đã ra lệnh cho các công tố viên tạm dừng đọc hơn 11.000 tài liệu thu giữ cho đến sau khi quan chức đặc biệt hoàn tất việc đánh giá chúng.

Diễn biến mới xảy ra khoảng một tuần sau khi Bộ Tư pháp công bố danh sách chi tiết các tài sản bị tịch thu ở Mar-a-Lago, cho biết FBI đã tìm thấy 48 thư mục trống không được dán nhãn "mật" và 42 thư mục trống không khác ám chỉ chúng nên được trả lại cho một chánh văn phòng hoặc trợ lý quân sự.

Các chuyên gia pháp lý đang bối rối không biết tại sao những thư mục nói trên lại trống không và không rõ liệu có hồ sơ nào bị mất hay không.

Tuấn Anh