Katerina. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, thông tin chi tiết trong gói trừng phạt được Mỹ công bố hôm qua (6/4) cho thấy, Katerina Vladimirovna Tikhonova là một giám đốc điều hành công nghệ, đã hỗ trợ cho Chính phủ Nga và ngành công nghiệp quốc phòng nước này. 

Người còn lại là Maria Vladimirova Vorontsova được cho là giữ vai trò lãnh đạo các chương trình được chính phủ tài trợ. Đó là các chương trình nhận được hàng tỷ USD từ Điện Kremlin để tiến hành các nghiên cứu về di truyền học và do chính Tổng thống Putin giám sát, Mỹ cáo buộc. 

Hãng tin Reuters cho biết, hiện vẫn chưa liên lạc được với các con gái của Tổng thống Putin, đại diện của họ hay Điện Kremlin để đề nghị bình luận về thông tin trên. Theo RT, ngoài con gái của Tổng thống Putin, lệnh trừng phạt của Mỹ còn nhằm vào vợ và con gái của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, cựu Tổng thống Dmitry Medvedev và Thủ tướng Mikhail Mishustin. 

Katerina và Maria, những người mà Mỹ tin là con gái Tổng thống Nga Putin, chưa bao giờ công khai xác nhận người đứng đầu nước Nga là cha và Tổng thống Putin cũng từ chối trả lời các câu hỏi về họ. 

Theo kết quả một cuộc điều tra hồi 2015 của Reuter, Katerina, 29 tuổi, vũ công rock'n'roll tự mô tả là vợ của Kirill Shamalov, con trai của Nikolai Shamalov - một người bạn lâu năm của Tổng thống Putin. Hai vợ chồng Kirill và Katerina đang nắm giữ cổ phần của ngân hàng Rossiya, trị giá khoảng 2 tỷ USD theo ước tính của các nhà phân tài chính.

Trong khi đó, Maria - người được cho là con gái lớn của Tổng thống Putin học sinh học tại Đại học St. Petersburg và học y tại Đại học Quốc gia Moscow. Cô này tham gia nhiều nghiên cứu về di truyền học, lĩnh vực mà ông Putin từng cho rằng nó sẽ quyết định tương lai của cả thế giới. Theo truyền thông Nga và phương Tây, Maria kết hôn với một doanh nhân người Hà Lan tên là Jorrit Joost Faassen. Chồng Maria từng làm việc cho Gazprombank. 

Theo báo cáo của Reuters, Maria đã theo đuổi ngành y sinh chuyên về hệ thống nội tiết vào 2015 với tư cách là ứng viên tiến sĩ tại Trung tâm nghiên cứu Nội tiết tại Moscow và là đồng tác giả một cuốn sách về bệnh thấp còi vô căn ở trẻ em. 

Hoài Linh