“Ở thời điểm này, tôi tin rằng ông ấy đã đưa ra quyết định. Binh sĩ Nga đang bao vây Ukraina, và chúng tôi tin rằng họ sẽ nhằm vào thủ đô Kiev. Chúng tôi có lý do để tin rằng các lực lượng quân sự Nga đang lên kế hoạch và có ý định tấn công Ukraina trong tuần tới, trong những ngày tới”, ông Biden nói với cánh phóng viên ở Nhà Trắng chiều 18/2 (giờ Mỹ).

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden

“Nếu nước Nga theo đuổi các kế hoạch chiến tranh, thì họ sẽ chịu trách nhiệm cho một cuộc chiến thảm khốc và không có lựa chọn. Mỹ và các đồng minh đã sẵn sàng để bảo vệ từng tấc đất của những quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khỏi bất kỳ mối đe dọa nào nhằm vào an ninh tập thể của chúng tôi”, ông Biden nói thêm.

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng sau đó kêu gọi chính quyền Moscow vẫn có thể chọn con đường ngoại giao để giảm bớt căng thẳng. “Nước Nga vẫn có thể chọn hướng ngoại giao. Vẫn chưa muộn để giảm bớt căng thẳng và quay trở lại bàn đàm phán”, ông Biden nhấn mạnh.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây những tháng gần đây đã leo thang, sau khi Mỹ và nhiều quốc gia đồng minh cáo buộc Nga điều khoảng 100.000 quân tới sát biên giới với Ukraina, với lo ngại rằng nước này có thể tấn công quốc gia láng giềng.

Chính quyền Moscow thẳng thừng bác bỏ những cáo buộc trên, đồng thời tuyên bố các động thái quân sự ở vùng biên giới phía tây nước này đều vì mục đích phòng thủ.

                                   >>> Cập nhật tình hình căng thẳng tại Ukraine hiện nay

Tuấn Trần

Nổ ống dẫn khí đốt ở miền đông Ukraina

Nổ ống dẫn khí đốt ở miền đông Ukraina

Đã có hai vụ nổ lớn xảy ra ở thành phố Lugansk thuộc miền đông Ukraina vào đêm 18/2 (giờ địa phương).

Anh chuyển đại sứ quán ra khỏi thủ đô Ukraina

Anh chuyển đại sứ quán ra khỏi thủ đô Ukraina

Theo cơ quan ngoại giao Anh, một số nhân viên của đại sứ quán nước này ở Kiev, Ukraina đã được chuyển tới thành phố Lviv.