Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã gọi các dự án cải tạo đảo quy mô lớn mà TQ tiến hành ở Biển Đông là “mối đe dọa với hòa bình và ổn định”.

Ông nói, Mỹ không ở vị trí là bên tuyên bố chủ quyền ở vùng biển tranh chấp, nhưng quan tâm mạnh mẽ tới diễn biến các hoạt động mà các bên liên quan đang theo đuổi, và có lợi ích trong việc bảo đảm tự do hàng hải.

{keywords}

Máy bay giám sát của Mỹ chụp lại hình ảnh các tàu nạo vét TQ ở Biển Đông. Ảnh: Reuters

"Biện pháp cần làm tiếp theo với TQ là dừng ngay các hoạt động cải tạo, giải quyết bất đồng theo khuôn khổ luật pháp”, ông khẳng định.

"Ở Biển Đông, chúng ta đang chứng kiến những nỗ lực đơn phương và cưỡng chế thay đổi nguyên trạng – hành xử mà Mỹ và các đồng minh đồng lòng chống lại”, ông Blinken nói trong bài phát biểu tại Trung tâm An ninh Mỹ mới hôm cuối tuần.

TQ đưa ra yêu sách chủ quyền bao trùm hầu hết Biển Đông và ngang ngược tuyên bố có quyền xây dựng, cải tạo các bãi ngầm, đảo đá ở đây.

Bình luận của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-TQ leo thang vì hành xử gây hấn của TQ ở châu Á cũng như việc Mỹ cáo buộc các hacker TQ được bảo trợ tấn công vào hệ thống máy tính chính phủ.

Hôm thứ Năm, phụ trách cơ quan tình báo Mỹ James Clapper nói TQ là nghi phạm hàng đầu trong việc tấn công mạng vào hệ thống quản lý nhân sự với dữ liệu của hàng triệu người Mỹ. Đây là lần đầu tiên, chính quyền Obama công khai cáo buộc Bắc Kinh về tấn công an ninh mạng.

Vào tháng 4 năm ngoái, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách vấn đề Đông Á Daniel Russel đề cập tới khả năng trả đũa kinh tế để ngăn chặn Bắc Kinh không sử dụng vũ lực theo đuổi yêu sách chủ quyền ở châu Á. Ông cũng khẳng định TQ không nên nghi ngờ các cam kết bảo vệ đồng minh châu Á của Mỹ.

Thái An (Theo Reuters)