Đài RT trích dẫn tuyên bố đăng tải trên trang web của Bộ Quốc phòng Estonia ngày 16/12 cho biết, các binh sĩ Mỹ sẽ đóng quân tại căn cứ Taara ở thị trấn Voru, cách biên giới Nga chỉ khoảng 20km.

Các binh sĩ Mỹ ở Estonia. Ảnh: RT

Bình luận về sự hiện diện của lực lượng Mỹ tại quốc gia vùng Baltic, Đại tá Mati Tikerpuu, chỉ huy Lữ đoàn Bộ binh số 2 thuộc Lực lượng Phòng vệ Estonia bày tỏ hy vọng có thể “phối hợp các đồng minh ở cấp độ lữ đoàn và có thêm một đơn vị cơ động”.

Theo Đại tá Richard Ikena, chỉ huy pháo binh của Sư đoàn Bộ binh số 1 Mỹ, binh lính nước này “rất vui mừng được đến Estonia” và “mong được kề vai sát cánh cùng các đồng minh”.

Tuyên bố cho biết thêm, Washington cũng dự kiến triển khai một trung đội pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) tới Estonia cùng trang thiết bị và hệ thống chỉ huy, kiểm soát liên quan. Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur tin, điều này sẽ cho phép quân đội Estonia tìm hiểu kỹ năng vận hành các hệ thống phóng đa tên lửa trước khi tiếp nhận những hệ thống HIMARS của riêng đất nước vào năm 2025.

Nhà chức trách Estonia nhấn mạnh, sự hiện diện của quân đội Mỹ sẽ là bằng chứng về “các giá trị và lợi ích chung” của Washington và Tallinn, đồng thời thể hiện “mối quan hệ quốc phòng và an ninh tuyệt vời” giữa hai quốc gia.

Các quan chức quân sự ở Tallinn quả quyết, nhu cầu tăng cường sự hiện diện của lực lượng NATO ở nước này là do “môi trường an ninh đang xấu đi” ở châu Âu và cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Ngược lại, Moscow đã nhiều lần lên án việc NATO tăng cường sự hiện diện của binh lính liên minh gần biên giới Nga cũng như viện trợ vũ khí cho Ukraine. Giới chức Nga cảnh báo điều này sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột mà không làm thay đổi kết quả cuối cùng.