TQ và Mỹ đã bắt đầu một cuộc diễn tập chung với chủ đề hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa nhằm cải thiện hơn nữa quan hệ quân sự hai bên.


{keywords}
TQ diễn tập trên biển. Ảnh: Diplomat
Mạng TQ (ECNS) dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết, sự kiện diễn ra từ 12-19/1 tại Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) và Hải Khẩu (thuộc Hải Nam). Khoảng 150 nhân sự của hai bên sẽ tham gia diễn tập và trao đổi kinh nghiệm.

Dave Eastburn, người phát ngôn Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho hay: "Cuộc diễn tập nhấn mạnh cam kết của Mỹ và TQ trong tăng cường hợp tác quân sự".

Theo ECNS, hoạt động diễn tập quân sự chung không phải là mới mẻ, nhưng việc diễn ra ở hai khu vực cận kề Biển Đông có thể được xem là động thái giúp làm giảm căng thẳng xung quanh tranh chấp lãnh thổ hàng hải.

Biển Đông là nơi chứng kiến nhiều căng thẳng giữa TQ và Mỹ. Tháng 4/2000, máy bay EP-3 của Mỹ đã va chạm với máy bay phản lực chiến đấu của TQ ở gần đảo Hải Nam khiến viên phi công TQ tử nạn. TQ sau đó đã giữ 24 thành viên phi hành đoàn của Mỹ do máy bay phải hạ cánh khẩn cấp xuống Hải Nam.

Tháng 8 trước, máy bay P-8 của Hải quân Mỹ và máy bay chiến đấu J-11 của TQ áp sát nhau ở gần đảo Hải Nam. Hồi tháng 12, tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường Cowpens của Mỹ cũng suýt đụng độ với tàu TQ ở Biển Đông.

Thái An (theo ECNS)