Theo Reuters, trong ngày 18/1, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã có cuộc hội đàm ở Zurich, Thụy Sĩ. Tại đây, đại diện của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đồng ý tăng cường phối hợp chính sách để đối phó với các vấn đề kinh tế toàn cầu.

Thông cáo của Bộ Tài chính Mỹ cho biết, hai quan chức cấp cao đã thảo luận về tình hình kinh tế vĩ mô và tài chính. Bà Yellen thẳng thắn nêu ra các vấn đề đáng quan ngại trong cuộc đối thoại, đồng thời nhất trí về việc tới thăm Trung Quốc trong tương lai gần.

"Một trong những điều quan trọng nhất để nền kinh tế toàn cầu hoạt động ổn định là tăng cường đối thoại xung quanh các vấn đề tài chính và kinh tế vĩ mô. Cả hai bên đều đồng ý với quan điểm này", Bộ Tài chính Mỹ thông tin.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, phái đoàn Mỹ và Trung Quốc cũng nhất trí tăng cường hợp tác về tài chính khí hậu thông qua các kênh song phương và đa phương. Các kênh này bao gồm: cơ quan trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc, G-20 và APEC.

Về phía Trung Quốc, Phó Thủ tướng Lưu Hạc đã thẳng thắn nêu ra những lo ngại của Bắc Kinh về chính sách thương mại và công nghệ của Washington. Ngoài ra, ông Lưu cũng cho rằng việc tăng lãi suất của các nền kinh tế lớn nên được thực hiện cẩn trọng, tránh làm tăng rủi ro nợ của các nền kinh tế mới nổi.

"Trong cuộc gặp kéo dài gần 3 giờ đồng hồ, phái đoàn hai nước đã thảo luận về các vấn đề tài chính, nợ công, an ninh lương thực, an ninh năng lượng và biến đối khí hậu. Chúng tôi hoan nghênh bà Yellen đến thăm vào một thời điểm thích hợp trong năm nay", thông cáo của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.

Việt Dũng