Cuộc họp khẩn cấp của cơ quan Liên Hợp Quốc phụ trách hòa bình và an ninh toàn cầu diễn ra ngày 11/5, giữa lúc có những lo ngại về việc Triều Tiên sẽ khôi phục thử nghiệm hạt nhân trong những tuần tới. 

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield nhấn mạnh: "Đã đến lúc ngừng cho phép một cách ngấm ngầm và bắt đầu hành động. Chúng ta cần nhanh chóng chuyển sang tăng cường chế độ trừng phạt, không xem xét việc giảm nhẹ các cấm vận".

Theo báo Strait Times, bà Thomas-Greenfield đã bác bỏ một dự thảo nghị quyết của Trung Quốc và Nga nhằm giảm bớt các lệnh trừng phạt Triều Tiên được áp đặt từ năm 2017. Thay vào đó, bà lưu ý các bên đã gần kết thúc đàm phán về một dự thảo riêng rẽ do Washington đề xuất nhằm cập nhật các lệnh trừng phạt. Nhà ngoại giao Mỹ kêu gọi các nước hiện phải lên tiếng trước khi Bình Nhưỡng có thêm "các hành động nguy hiểm" như thử nghiệm hạt nhân.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Zhang Jun gọi khả năng leo thang là "đáng lo ngại" và kêu gọi "kiềm chế". Song, quan chức này nói thêm,  việc siết chặt các biện pháp trừng phạt chống Triều Tiên trong bầu không khí thiếu tin cậy là "không mang tính xây dựng".

"Điều Trung Quốc muốn tránh là một vụ thử hạt nhân mới. Vì vậy, đó là lý do tại sao chúng tôi không muốn có các biện pháp trừng phạt bổ sung, vốn có thể buộc một trong các bên phải có hành động chủ động hơn. Đối thoại tốt hơn các biện pháp cưỡng chế", ông Zhang giải thích.

Phó Đại sứ Nga Anna Yevstigneeva cũng ủng hộ nghị quyết đề xuất cùng Trung Quốc và kêu gọi khôi phục thương lượng.

Bình Nhưỡng đã tăng cường đáng kể các vụ phóng tên lửa đáp trả các lệnh trừng phạt và tổng cộng đã tiến hành hơn 10 vụ thử nghiệm vũ khí kiểu này kể từ tháng 1, kể cả một vụ phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Cuộc họp khẩn của HĐBA về vấn đề Triều Tiên diễn ra một ngày sau lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, người đã tuyên bố sẽ cứng rắn với nước láng giềng.

Tuấn Anh

Triều Tiên vừa phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầmTriều Tiên hôm nay (7/5) được cho là đã phóng một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm vào vùng biển phía đông nước này. Đây là vụ phóng tên lửa thứ 15 trong năm nay của Triều Tiên.