Hai công dân Nga bị áp trừng phạt là Denis Kuzmin và Igor Nesterov. Ba công ty là Autolex Transport Ltd, Beratex Group Limited và Linburg Industries Ltd. Tổ chức Nghiên cứu Mạng Internet là một công ty của Nga, bị cáo buộc sử dụng mạng xã hội để can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, trong vụ điều tra của công tố viên Mueller.

“Hôm nay (30/9), Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Mỹ (OFAC) đã thực hiện hành động đối với các nhân tố của Nga đã có các nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ năm 2018, mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy các tác nhân nước ngoài đã gây tổn hại đến cơ chế bầu cử như việc chặn phiếu bầu, thay đổi số phiếu, hay làm gián đoạn quá trình đối chiếu phiếu bầu”, Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc.

{keywords}
Bộ Tài chính Mỹ

Theo thông báo, những nhân tố bị nhắm đến trong lượt trừng phạt này cũng có liên hệ với doanh nhân Yevgeny Prigozhin, người đã bị Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt trước đó cũng vì các cáo buộc can thiệp bầu cử. Hai cá nhân và ba doanh nghiệp trên sẽ bị đưa vào Danh sách công dân bị chỉ định đặc biệt, hay thường gọi là “danh sách đen”.

Nga đã liên tục bị các thế lực phương Tây cáo buộc can thiệp vào các cuộc bầu cử của Mỹ. Tuy nhiên, các cuộc điều tra đều đã không tìm thấy bằng chứng chứng minh cho các cáo buộc này. Song, Mỹ vẫn đã áp đặt trừng phạt lên Nga vì nghi ngờ can thiệp vào các cuộc bầu cử năm 2016 và 2018 của Washington. Moscow đã mạnh mẽ bác bỏ các cáo buộc, cho rằng đây là các chiêu trò chính trị nội bộ được thiết kế để thôi thúc tư tưởng chống Nga.

Anh Thư