Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Tass và Reuters, ông Antonov cáo buộc Mỹ lạm dụng vai trò Chủ tịch APEC và vị thế nước chủ nhà để phân biệt đối xử với sự tham gia của Nga tại diễn đàn và chính trị hóa các cuộc thảo luận bằng cách từ chối cấp thị thực, cản trở Nga tiếp cận các sự kiện qua liên kết video. 

Ông Antonov nói: "Trong bối cảnh hợp tác thông qua APEC, những việc làm trên là rất tiêu cực. Chúng tôi lưu ý rằng hành động của Washington với tư cách là chủ tịch hiện tại của nền tảng đa phương có thẩm quyền này là không thể chấp nhận được... Đại diện một số bộ, ngành của Nga bị từ chối cấp thị thực nhập cảnh. Ngoài ra, chúng tôi thấy ngày càng có nhiều trường hợp bị cản trở cơ hội tham gia các cuộc họp quan trọng dưới hình thức trực tuyến". 

Quan chức ngoại giao trên đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc liên quan tới hội nghị thượng đỉnh APEC sẽ diễn ra tại San Francisco, Mỹ vào tháng 11 và kêu gọi Washington cấp thị thực cho các đơn xin thị thực đúng hạn thay vì vào thời điểm cuối cùng - khi thị thực được cấp lúc sự kiện đã diễn ra và đôi khi đã kết thúc, thực hiện các nghĩa vụ mà chủ tịch diễn đàn đảm nhận. 

Ông Antonov chỉ ra rằng sự tương tác giữa Moscow và Washington rất phức tạp, không chỉ trong khuôn khổ APEC mà còn trên các nền tảng quốc tế khác.